เตือนนักช้อปฯออนไลน์ ช้อปกระจาย อาจจะเจอของปลอม

เตือนนักช้อปฯออนไลน์ ช้อปกระจายอาจจะเจอของปลอม แนะซื้อจากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ รวมถึงหลีกเลี่ยงสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ควรตรวจสอบสินค้าก่อนนำมาขายหน้าเว็บ เพราะอาจจะโดนลูกหลงข้อหาขายของผิดกฏหมาย นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ มีข้อแนะนำถึงผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ ขอให้ระมัดระวังและเลือกซื้อสินค้า จากเว็บไซต์หรือแหล่งที่เชื่อถือได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ควรหลีกเลี่ยงสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ไม่ได้มาตรฐาน

เพราะหากซื้อมาแล้ว อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัย หรือความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนการดาวน์ โหลดหรือสตรีมมิ่งภาพยนตร์ หรือเพลงละเมิดจากเว็บไซต์ต่างๆ อาจมีไวรัสหรือมัลแวร์ ที่ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์เสียหายหรืออาจโจรกรรมข้อมูลสำคัญได้

นอกจากนี้ ยังขอแนะนผู้ประกอบการ ให้นำสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน หรือสินค้าที่ไม่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญ ญา มาจำหน่ายหรือให้ดาวน์โหลดทางอีคอมเมิร์ซ และต้องตรวจสอบที่มาของสินค้า ที่นำมาจำหน่ายด้วยว่า มาจากแหล่งหรือผู้ผลิตที่เชื่อถือและตรวจสอบได้ เพื่อป้องกันการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาโดยไม่รู้ตัว

เพราะหากถูกตรวจสอบและถูกจับกุม ก็จะมีความผิดเช่นเดียวกับการขายตามร้านค้าทั่วไป และกรณีการจำหน่ายหรือทำให้แพร่หลายซึ่งสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ จะได้รับโทษสูงกว่าการขายสินค้าละเมิดทางช่องทางการค้าปกติด้วย

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือ ISP ซึ่งเป็นผู้ให้บริการช่องทางการเข้าสู่อินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ หรือผู้รับฝากคอนเท้นต์ หรือเจ้าของเว็บไซต์ ต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา โดยจัดให้มีช่องทางรับแจ้งการละเมิดที่ชัดเจน และมีกระบวนการและมาตรการในการนำสินค้าละเมิดออกจากระบบคอมพิวเตอร์ เมื่อได้รับแจ้งหรือทราบว่ามีสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จำหน่ายบนเครือข่ายหรือระบบคอมพิวเตอร์ที่ตนให้บริการอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น