การแสดงToward The Tactile Visions ณ. หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มช.

เชิญชมการแสดงToward The Tactile Visions วันที่ 12 พ.ค.61 เวลา 18:30 น. เป็นต้นไป ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มช.
การแสดงสดโดย อานนท์ นงค์เยาว์ Takashi makino และ Rei Hayama ที่เป็นผลลัพธ์จากการที่ศิลปินทั้งสาม เข้าร่วมเวิร์คช็อปและเรียนรู้การทำงานร่วมกัน รวมถึงได้เดินทางไปบันทึกภาพและเสียง ตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงระยะเวลากว่า 6 วันใน จ.เชียงใหม่ โดยที่ศิลปินสาธิตถึงการบรรจบกันของภาพ ยนตร์และการแสดงสด ที่ซึ่งประกาศตัวอยู่ในสถานะของภาพยนตร์ภาคขยาย (expanded cinema) เชื้อเชิญผู้ชมเข้าสัมผัสถึงความอิ่มเอมทางประสบการณ์อันล้ำลึก ระหว่างพื้นที่กับร่างกายมนุษย์ผ่านการแสดงสด ที่ราวกับว่าผู้ชมได้ถูกถาโถมด้วยกระแสคลื่นแห่งแสง เงา และเสียง ซึ่งท้ายที่สุดพาเราไปสู่ความหมายของจินตนาการสัมผัส
Takashi Makino (เกิด: 2521, Tokyo) จบการศึกษาด้านการถ่ายภาพยนตร์ และบันทึกเสียงจาก Nihon University College of Art ก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่ London เพื่อศึกษาต่อด้านการจัดแสงและสร้างสรรค์ดนตรีกับ Quay Brothers ที่ Atelier Koninck QBFZ ในปี 2544 เขาเริ่มสร้างงานภาพเคลื่อนไหวตั้งแต่ปี 2547 โดยที่ผลงานของเขานั้นหยิบยืมรูปแบบของโครงร่าง และความซับซ้อนของวัตถุภาพยนตร์รวมถึงความสัมพันธ์ของภาพเคลื่อนไหวและเสียงมาใช้ เพื่อก่อกำเนิดภาพยนตร์
การแสดงสดในรูปแบบ expanded cinema ศิลปะจัดวาง และดนตรี Makino ยังได้ร่วมงานกับนักดนตรีหลายคน ไม่ว่าจะเป็น im O’Rourke, Yoshihide Otomo, Ryuichi Sakamoto และ Simon Fisher Turner ผลงานภาพเคลื่อนไหวของเขาเดินทางไปจัดแสดงที่เทศกาลภาพยนตร์ มากมาย โดยผลงานเรื่อง Generator ได้ชนะรางวัลภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม Tiger Award จาก International Film Festival Rotterdam ในปี 2554
Rei Hayama (เกิด: 2530, Kanagawa) จบการศึกษาจาก Tama Art University Tokyo โดยศึกษาภาพยนตร์และวิดีโอ สำหรับเธอแล้วนั้นภาพยนตร์คือเครื่องมือหล่อหลอมมนุษย์ สัตว์ สิ่งแวดล้อมและโลกรอบตัวให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เธอผลิตผลงานด้วยการใช้สัญลักษณ์จากธรรมชาติ และยังใช้ดนตรีที่ผลิตเองเพื่อเปรียบเทียบการสัมผัสธรรมชาติ ของมนุษย์และของสัตว์ Rei ได้มีโอกาสจัดแสดงผลงานที่ Tokyo Metropolitan Museum of Photography และ New York’s Museum of the Moving Image รวมถึงงานหลายๆชิ้น ได้เดินทางไปฉายตามเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติต่างๆ อาทิ Troms? International Film Festival, International Film Festival Rotterdam and Jihlava International Documentary Film Festival.
อานนท์ นงค์เยาว์ (เกิด: 2522 กทม.) พำนักและผลิตงานอยู่ในเชียงใหม่ อานนท์จบการศึกษาทางด้านจิตรกรรมจาก มช.เขามีความสนใจเป็นพิเศษในงานเสียงและภาพเคลื่อนไหว งานของอานนท์เน้นย้ำการทดลองกับแง่มุมของการสะเทือน ที่มีแหล่งกำเนิดจากมนุษย์ สิ่งมีชีวิต สรรพสิ่งและรูปแบบของสังคม การทดลองของเขามักส่งผลลัพธ์ ออกมาในงานแสดงสดหรือศิลปะจัดจางที่บ่อยครั้ง จะสัมพันธ์กับพื้นที่จำเพาะหรือขยับขยายสู่ สาธารณะ
อานนท์แสดงผลงานทั้งในพื้นที่ ของนิทรรศกาลและเทศกาลศิลปะทั้งในและต่างประเทศ อาทิ AVATAR’s Bangkok-Quebec Exchange Program ประเทศแคนาดา, the 16th Media Art Biennale WRO โปแลนด์ นอกจากนี้ผลงานภาพเคลื่อนไหวของอานนท์ ยังได้เดินทางไปจัดแสดงในพื้นที่ของเทศกาลภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็น International Film Festival Rotterdam และ Clermont-Ferrand International Short Film Festival และอื่นๆ CMU ART CENTER
กิจกรรมนี้สนับสนุนโดย มูลนิธิญี่ปุ่น กทม., Purin Pictures และสาขาวิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ, คณะวิจิตรศิลป์ มช., หอศิลป์ มช.โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มช. ถนนนิมมานเหมินทร์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200 239 Nimmanhemin Rd. T. Suthep, A Muang Chiangmai 50200 Tel 053-218280, 053 – 944833 Fax 053-218280

ร่วมแสดงความคิดเห็น