อีกาเป็นปีศาจพื้นบ้านจริงหรือ??

            นกอีกาใครๆก็รู้จัก ในประเทศไทยเราพบว่ามีทุกๆภาค ตัวผู้ตัวเมียจะมีสีดำเหมือนกันชอบอาศัยอยู่ใกล้ชุมชนเพราะอาหารหาง่าย แต่ตามปกติแล้วอีกาชอบอาศัยอยู่ตามป่า จะมีความขยันขันแข็งในการหาอาหารสายตาดีมากมองเห็นได้ระยะไกล อาหารที่อีกาชอบมากคือลูกอ่อนของนก ซากสัตว์ของเน่า คนไทยเรารู้จักอีกาเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศที่รู้จักอีกาในมุมมองแตกต่างกันไปคือ มีทั้งด้านดีและด้านร้ายเกี่ยวข้องกับอาถรรพณ์และภูตผีปีศาจของ นกอีกา..
            เรามาดูด้านดีของมันก่อน..นิสัยของอีกาคือ ชอบกินสัตว์ที่ตายแล้ว ก็เท่ากับว่ามันมีส่วนช่วยกำจัดของเน่าเสีย ช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น แม้แต่ประชากรในแถบยุโรปเหนือเชื่อกันว่า ใครก็ตามถ้าได้กินหัวใจอีกาครบ 3 ตัวจะทำให้เก่งกล้าเกินมนุษย์สามัญ หรือในหนังสือของนักปราชญ์กรีกชื่อ พอร์ไฟรี ซึ่งมีชีวิตอยู่ในคริสต์ศตวรรษที่3 ก็ได้เขียนบรรยายว่า ผู้ใดที่ได้กินหัวใจอีกา จะได้คุณสมบัติของมันครบถ้วน ส่วนทางตำนานของเทพโอดินเล่าว่า เทพโอดินได้เลี้ยงอีกาไว้ 2 ตัว อีกาทั้งสองจะบินตระเวนทั่วพิภพ เมื่อพบเห็นอะไรก็จะบินกลับมาเกาะที่บ่าเทพโอดินแล้วเล่ารายละเอียดต่างๆให้ฟัง มันจึงได้สมญาว่า เทพเจ้ากา
            ด้านตำนานญี่ปุ่นเขียนเล่าว่า ครั้งที่จักรพรรดิยิมมู ทรงยกทัพเข้าสู่ศึกใหญ่ในศตวรรษที่7 ก็ได้มีอีกาทองคำบินนำทัพ หรือตำนานของชาวลิเบียก็เล่าว่าเมื่อตอนที่ชาวเกาะธีราอพยพทางเรือเข้าไปอาศัยอยู่ในลิเบียนั้น ก็ได้มีอีกาบินเคียงข้างเรือนำทางถึงจุดหมาย หรือแม้แต่ชาวเวลส์ ในสมัยโบราณเชื่อว่า ใครก็ตามที่ตาบอด แล้วได้มีจิตเมตตากรุณาแก่อีกา คนนั้นก็จะกลับมามองเห็นมิหนำซ้ำยังจะมีสายตาเฉียบคมเหมือนตาอีกา หรือว่าชาวอียิปต์โบราณได้เขียนไว้ในตำรับเภสัชกรรมว่า หากใครผมหงอก ให้ใช้ไข่ของอีกาย้อมผม จะดกดำสนิท โดยในขณะที่ย้อมจะต้องอมน้ำมันมะกอกเอาไว้ในปากตลอดเวลา ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันฟันในปากดำไปด้วย..
            ส่วนทางด้านร้ายของอีกานั้น เรามาเริ่มที่ประเทศไทยก่อน อีกามีความเกี่ยวพันใกล้ชินกับมนุษย์เรามาก และจะถูกจัดให้อยู่ในประเภทนกแห่งความน่ากลัว น่ารังเกียจ ความอัปยศ และความตาย อาจจะเป็นเพราะว่ามันชอบกินสัตว์ตายหรือของเน่าเสีย จึงทำให้คนไทยเราฝังใจกลัวอีกา และยังเชื่อว่า ถ้าอีการ้อง กา กา กา บินผ่านหลังคาบ้านใคร จะเกิดเหตุร้ายขึ้นภายในบ้านหลังนั้น เช่นเดียวกับที่เราเชื่อของนกแสก ถ้าบินร้องผ่านเหมือนกันนั่นแหละครับ หรือหากมันบินมาเกาะขอบหน้าต่างบ้านใครบ้านนั้นก็จะเกิดความอัปมงคล  หรือ แม้แต่นักประพันธ์ชื่อ นาธานีล ฮอร์ธอร์น ได้เขียนไว้ว่า เสียงร้องหรือบินผ่านอาคารบ้านเรือนยามวิกาล มันเป็นลางบอกเหตุแห่งความตายของผู้ป่วยในบ้านนั้นๆ
            ความเชื่อ รวมทั้งนักเขียนชื่อดังหลายสิบคนของโลก ได้เขียนถึงอีกาในทัศนะที่เป็นปักษาแห่งเคราะห์ร้ายและความตาย ล้วนแต่เขียนใส่ร้ายนกอีกาให้เสียหายเกินความเป็นจริง…. น่าสงสารนกอีกามันจริงๆๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น