เปิดแล้วสนามไก่ชนสายพันธุ์พม่า “ข้าวพวงฟาร์ม”

เปิดแล้วสนามไก่ชนสายพันธุ์พม่า “ข้าวพวงฟาร์ม” อนุรักษ์และส่งเสริมไก่ชนแม่สะเรียง สายพันธุ์พม่า ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายหวังกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน แลกเปลี่ยนประสบการณ์
นายรัชกฤต รัชระดำรงกิจ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายภาคิณ ก้อนกลีบ พร้อม คณะ ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิด สนามไก่ชน ข้าวพวงฟาร์ม เพื่อเป็นการร่วมอนุรักษ์และส่งเสริมการเลี้ยงไก่ชนแม่สะเรียง สายพันธุ์พม่า ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมธุรกิจและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ณ สนามไก่ชน ข้าวพวงฟาร์ม หมู่บ้านคะปวง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นอกจากนี้ฟาร์มดังกล่าว ยังเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาการ ด้านการขยายพันธุ์ การเลี้ยงไก่ชนสายพันธุ์พม่าทั้งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ พื้นที่ใกล้เคียงทั้งนี้ ไก่ชนแม่สะเรียง สายพันธุ์พม่า มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีถึงความสวยงาม ลีลาลูกล่อลูกชนและความแข็งแกร่ง จึงทำให้มีคนนิยมชมชอบและเลี้ยงกันมาก เนื่องจากมีราคาสูง ตั้งแต่หลักพัน ถึงหลักแสน ซึ่งเป็นการสร้างรายได้อย่างสวยงามให้กับผู้ที่เลี้ยงและขยายพันธุ์ไก่แม่สะเรียง สายพันธุ์พม่า ได้ในระดับหนึ่ง
สำหรับการชนไก่นั้นเป็นการละเล่นพื้นบ้านและเป็นกีฬาที่เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวบ้าน การชนไก่ใน จ.แม่ฮ่องสอน นั้นมีความเกี่ยวพันกับมิติทางประวัติศาสตร์ ระหว่างไทย-พม่า เกี่ยวพันกับการสร้างเอกลักษณ์ประจำจังหวัด บางหมู่บ้านที่มีพื้นที่บริเวณกว้างๆจะนิยมเลี้ยงไก่ชนเป็นอาชีพหลัก แบ่งไก่เป็น 2 ประเภทคือ 1 ไก่งามมีลักษณะดี 2 ไก่ชน ไก่ที่ชนเก่ง ซึ่งไก่ประเภทที่ 2 นี้ได้มีการพัฒนาสู่ธุรกิจการชนไก่ในปัจจุบัน และจะต้องปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพนันชนไก่และกัดปลา พ.ศ. 2552 

ร่วมแสดงความคิดเห็น