ลำปางพบกลุ่มนายทุนหัวใส ซื้อที่ดินกว่า 40 ไร่ และรุกล้ำป่าสงวนแห่งชาติอีกว่า 100 ไร่

ลำปางพบกลุ่มนายทุนหัวใส ซื้อที่ดิน สปก.กว่า 40 ไร่ ปลูกต้นยาง นานนับสิบปี ในป่าลึก เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีการรุกล้ำป่าสงวนแห่งชาติเพิ่มอีกว่า 100 ไร่ เจ้าหน้าที่ตรวจยึดทันที
 วันนี้ที่ 14 พฤษภาคม 2561 ที่สำนักงาน หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.8 (แม่ทรายคำ) ตำบลทุ่งฝาย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง นายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจ ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4บก.ปทส.) โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.พิบูลย์ เวียงจันทร์ ผกก.4 บก.ปทส.เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดลำปาง ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.8 (แม่ทรายคำ) ได้ประชุมและทำความเข้าใจเพื่อกำหนดมาตรการและแผนปฏิบัติงานในการเข้าไปตรวจยึดแปลงปลูกยางพาราที่รุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติฯกว่า 100 ไร่
โดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อกำหนดจุดหมายที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกับพื้นที่ การทำไร่ของเกษตรกรและชาวบ้านในพื้นที่ จากนั้นไดลงพื้นที่ตรวจสอบโดยมีการเชิญกำนันตำบลบุญนาคพัฒนา ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ตำบลนิคมพัฒนาเข้าร่วมตรวจสอบแปลงปลูกยางพารา ที่ต้นยางมีอายุมากว่า 10 ปี ที่ปลูกลุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ทรายคำเหตุเกิด ป่า ท้ายหมู่บ้านบ้านนิคมเขต 17 หมู่ 8 แห่งนี้
โดยในเบื้องต้นไม่พบตัวผู้กระทำผิด แต่ทราบว่าเป็นนายทุนทางภาคใต้เข้ามากว้านซื้อที่ชาวบ้านที่เป็นแปลง สปก.ประมาณ 40 ไร่ เมื่อประมาณ 10 ปีก่อนและได้ลงทุนปลูกต้นยางพาราจนล่าสุดต้นยางมีขนาดใหญ่และทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบว่ามากรขยายแปลงปลูกลุกล้ำเข้ามาในเขตป่าสงวนแห่งชาติรวมแล้วกว่า 100 ไร่ จึงได้เข้ามาตรวจยึดส่งดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบพฤติกรรมที่มีกลุ่มทุนเข้ามากว้านซื้อที่ดินและปลูกยางพาราและได้ขยายพื้นที่เข้าในพื้นที่ป่าอีกหลายแห่งเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการตรวจสอบเพื่อตรวจยึดจับกุมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น