ภัยรูปแบบใหม่!! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊ก หลอกให้โอนเงิน

ตร.เชียงดาวเตือนภัย!! มิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊ก หลอกให้โอนเงิน ภัยรูปแบบใหม่อย่าหลงเชื่อ อาจโดนหลอกสูญเงิน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ค.61 นางทัศนีย์ เตชะปัน อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 491 ม.2 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พนักงานสอบสวน สภ.เชียงดาว ว่าวันนี้เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ได้มีคนรู้จักได้โทรมาสอบถามว่า เห็นในเฟซบุ๊กต้องการ ให้โอนเงินไปให้ ทำให้ตนเองตกใจเป็นอย่างมาก และยืนยันว่า ไม่เคยส่งข้อความยืมเงินผู้ใด จึงสอบถามจนทราบว่าเป็นเฟซบุ๊กเก่า ที่ตนเองไม่ได้ใช้มานานแล้ว ตนเองจึงขอให้แคปหน้าจอให้ดู จึงรู้ว่าถูกแฮกเฟซบุ๊กแก้ไขรหัสผ่านแล้ว และนำไปหลอกขอยืมเงินอีกสองราย โดยจะบอกให้โอนด่วน และจะคืนให้ไม่เกินสองทุ่ม และให้โอนเข้าบัญชี ชื่อนายมนต์รัก ผ่องแผ้ว หมายเลขบัญชี 2490346989 ธนาคารกรุงไทย จึงขอแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน หากมีผู้หลงเชื่อขอให้เข้าแจ้งความกับตำรวจ เพื่อเอาผิดกับคนที่แอบอ้างด้วย
ข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ ที่ สภ.เชียงดาว มีผู้ใข้เฟซบุ๊กเข้าแจ้งความเรื่องถูกแอบอ้างหลอกยืมเงินแล้ว หลายราย จึงขอเตือนให้ระมัดระวัง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำหนังสือถึง ธนาคารเพื่อตรวจสอบเจ้าของบัญชี และรายการเดินบัญชี เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดรายนี้ มาดำเนินคดีต่อไป

และจากการตรวจสอบ การที่มิจฉาชีพแฮกเฟซ มีหลายรูปแบบอาทิเช่น ค้น หาเบอร์โทรศัพท์ จากในคอมเมนท์เพจดูดวง ซื้อของออนไลน์ ในระบบเฟซ บุ๊ก และแฮกเข้าระบบไลน์ และเฟซบุ๊กของเหยื่อ จากนั้นก็จะมาไล่เพื่อนๆของเจ้าของเบอร์ ที่แฮกเข้าไป โดยจะเลือกผู้เสียหายวัยกลางคน ดูมีฐานะ และทำการพูดคุยแบบสั้นๆ ไม่ค้องมีหางเสียง ทำนองว่า ขอยืมเงินหน่อย มีธุระเดือดร้อน จำนวนเท่านั้นเท่านี้ก็ว่าไป พร้อมกับให้หมายเลขบัญชีทิ้งไว้ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น