อาถรรพ์ขึด!! ถมบ่อน้ำ สร้างบ้านคร่อม เจ็บ-ป่วย อาศัยอยู่ไม่เป็นสุข

บ้านเรือนในสมัยก่อนของชาวเหนือล้านนา ส่วนใหญ่มีการขุดบ่อน้ำ หรือน้ำบ่อ ใกล้บ้านไว้ใช้ในการอุปโภค-บริโภค อยู่ทุกครัวเรือน หรือขุดบ่อน้ำขนาดใหญ่ไว้กลางหมู่บ้าน เป็นบ่อน้ำส่วนรวม หรือบ่อน้ำสาธารณะได้ใช้กัน จวบจนปัจจุบันยังมีบ่อน้ำโบราณหลงเหลืออยู่ตามหมู่บ้านในชนบท ถึงแม้ว่าปัจจุบันได้เปลี่ยนจากการใช้บ่อน้ำ หันมาเจาะน้ำบาดาลมีปั๊มน้ำดูดน้ำขึ้นมาใช้ หรือใช้น้ำประปา ขึ้นมาแทนการใช้บ่อน้ำ เนื่องจากมีความสะดวกสบายกว่า และยังใช้พื้นที่น้อยกว่าการขุดบ่อน้ำ
บ่อน้ำโบราณแม้ว่าจะไม่มีประโยชน์แล้ว แต่ก็ไม่มีใครที่จะกล้าถมบ่อน้ำนั้นทิ้งไป หากอยู่ใกล้บ้านสร้างใหม่ก็มีการตกแต่งบ่อน้ำให้สวยงาม หรือทำปล่องบ่อน้ำไว้ หากอยู่ไกลพื้นที่สร้างบ้าน ก็ปล่อยให้ชำรุดทรุดโทรมไปตามธรรมชาติ จนดินหรือใบไม้ทับถมจนเต็มบ่อแล้วจึงจะปรับพื้นที่ได้

“บ่อน้ำเก่า บ่อน้ำโบราณ ถือว่าเป็นสถานที่สัมภเวสีชอบอยู่อาศัย แต่ก็ไม่มีการถมเองโดยเด็ดขาด หวั่นกลัวขึดกับตนเองและครอบครัว”
คำว่า “ขึด!” แปลว่า ไม่ดี อัปมงคล เสนียด จัญไร หมายถึง การกระทำหรือเหตุการณ์ใดๆ ที่เมื่อผู้ใดทำหรือเกิดขึ้นกับบุคคล กับชุมชนสังคมใดแล้ว จะโดยเจตนา หรือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติก็ตาม จะนำความหายนะ วิบัติ อัปมงคล มาสู่บุคคลหรือชุมชนนั้นต้องแก้ไขด้วยการทำพิธีถอนขึดตามจารีตประเพณี หรือหากแก้ไขไม่ได้ บุคคลที่ตกขึดก็ต้องรับผลกรรม แห่งการกระทำของตนไปตามระเบียบ
อย่างไรก็ตามในปัจจุบันคนรุ่นใหม่ นิยมซื้อบ้านจัดสรรอยู่กันเป็นจำนวนมาก เพราะง่ายสะดวกสบาย มีเงินก็ซื้อเข้าอยู่ได้ทันที แต่หารู้ไม่ว่า”บ้าน”ที่ซื้อไปนั้น คงไม่รู้ได้เลยว่าพื้นบ้านนั้นมีอะไรซุกซ่อนอยู่ เจ้าของโครงการฯ อาจจะสร้างบ้านคร่อมบ่อน้ำ หรือเป็นพื้นที่ป่าช้าเก่า วัดเก่า เป็นต้น ผู้เข้าอยู่อาศัยมีหลายๆราย ที่เจอ”ขึด” ทำให้คนในครอบครัวมีอันเป็นไป หรือเจ็บป่วย ออดๆแอดๆ อยู่ทั้งปีไม่มีสุข ฉะนั้นการซื้อบ้านจากโครงการบ้านจัดสรร ก็วัดดวงกันเอาเอง”ตาดีได้ ตาร้ายเสีย”อะไรทำนองนั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น