จนท.สกัดรถทัวร์ลูกจ้าง สาธารณสุขเตรียมเข้า กทม. ยื่นหนังสือร้องถึงนายก

น่าน จนท.ทหารและตำรวจ เข้าสกัดกั้น รถทัวร์เตรียมนำลูกจ้าง สาธารณสุขไปยื่นเรื่องที่ กทม.ที่บริเวณ ถนนตัดใหม่ ข้าง อบจ.น่าน(เก่า) จนท.ทหารจาก มทบ.38 และ จนท.ตำรวจ รวมกว่า 20 นาย เข้าเจรจา กลุ่มคน กว่า 91 คน ที่เตรียมตัว เข้า กทม. เพื่อจะนำหนังสือ ไปยื่นเรื่องต่อ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องขอรับเงินค่าจ้างตามงบประมาณ ของแผ่นดินโดยตรง ซึ่งกลุ่มคนทั้ง 91 คนที่จะเดินทางไป กทม.นี้นั้น เป็น จนท.(ลูกจ้างชั่วคราว) ที่ทำงานในสังกัดสาธารณสุข รพ.ชุมชน รพ.ทั่วไป และ รพ.สต.โดยทางลูกจ้างชั่วคราว เตรียมเดินทางมายื่นหนังสือร้องขอ ให้ช่วยเหลือตามข้อเรียกร้องของลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ขอให้มีการปรับสถานะลูกจ้างชั่วคราวเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข และให้มีการเยียวยาค่าประสบการณ์ ของพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ตามอายุงานเป็น 4 ช่วง คือ 5 ปี 10 ปี 15 ปี และ 20 ปี ขึ้นไป ตามที่สมาพันธ์สมาคมลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท) ได้ยื่นข้อเรียกร้องไปกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว โดยมีลูกจ้างและพนักงานฯ กว่า 91 คน เตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือไปยัง นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้มีการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ตามข้อเรียกร้องของลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานกระทรวงสาธรณสุข ซึ่งในวันนี้ได้มีการเดินทางเข้ายื่นหนังสือพร้อมกันทั่วประเทศ
ซึ่งทาง พ.อ.ดุษิต ปุรเสาร์ รอง ผบ.มทบ.38 (1) พ.อ.รุศมนตรี จิณเสน รอง ผบ.มทบ.38 (2) ได้เข้าเจรจา ขอร้องให้ระงับการเดินทางในครั้งนี้ เนื่องจาก อาจจะไปขัดคำสั่งของ คสช. ที่มีการชุมนุมเกิน 5 คน และ เมื่อออกเดินทาง อาจเป็นอันตรายต่างๆได้ หรือถ้าหากไปถึงยัง กทม.แล้ว อาจโดนจับก็เป็นได้ ซึ่งทาง ตัวแทนกลุ่มลูกจ้าง ได้เจรจาตกลงว่า จะยกเลิกการเดินทางไปยัง กทม.แต่จะทำหนังสือขึ้นใหม่ และมอบให้กับ จนท.ทหาร มทบ.38 สสจ. และ รพ.น่าน เพื่อจะได้นำเรื่องดังกล่าวไปยื่นเรื่องต่อไป โดย จนท.ได้ใช้เวลาในการเจรจาทั้งหมดกว่า 2 ชั่วโมง ลูกจ้างที่เตรียมเดินทางไป จึงได้เห็นด้วยและยกเลิกการเดินทาง
นายภัคพล กาทุ่ง ตัวแทนลูกจ้างฯ กล่าวว่า ตนและคณะที่เดินทางมาในวันนี้ เพื่อมาเรียกร้องขอให้นายกรัฐมนตรีได้ให้ความช่วยเหลือ เพราะทุกวันนี้ทุกคนที่มาในวันนี้ ทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติงานใน รพ.น่าน รพ.อำเภอ และ รพ.สต. ในอัตราจ้างเป็นลูกจ้างรายวัน รายเดือน และจ้างเหมาบริการ และกระทรวงสาธารณสุข ใช้เงินนอกงบประมาณหรือเงินบำรุงของหน่วยบริ การเป็นค่าจ้าง และไม่รับความเป็นธรรมในเรื่องค่าจ้าง และสวัสดิการในด้านต่างๆ
ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาล ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือ ให้เกิดความเป็นธรรมแก่ลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องอัตราค่าจ้าง และสวัสดิการต่างๆ ให้ได้รับการจ้างโดยตรงจากเงินงบประมาณ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และมติ ครม.ที่มีมติให้ค่าตอบแทนพิเศษต่างๆ ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น