ปศุสัตว์จับมือชุดคุมโรค เฝ้าระวังจุดค้าเนื้อสัตว์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระ อนันต์วรปัญญา ปศุสัตว์เขต 5 เชียงใหม่ กล่าวว่า ในการดำเนินกิจกรรม โครงการด้านอาหารปลอดภัย การควบคุมเฝ้าระวังโรคสัตว์ และ ผลิตภัณฑ์ สินค้าด้านปศุสัตว์นั้น ทางกรมปศุสัตว์มีนโยบาย เข้มงวดกวดขัน เน้นย้ำให้มีการบูรณาการความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็น สสจ.-สนง.ปศุสัตว์ทุกพื้นที่ เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมอย่างเข้มข้นมาโดยตลอด
 รวมถึง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ด่านกักกันสัตว์ตรวจเข้มเนื้อสัตว์ แหล่งค้าขายตามตลาด แผงค้าขายเนื้อต่างๆ ซึ่ง สนง.ปศุสัตว์ทุกพื้นที่ จะมีรอบของการติดตามตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่ใช่เน้นเฉพาะช่วงที่เป็นกระแส หรือมีข้อร้องเรียนเกิดขึ้น อีกทั้งผู้ประกอบการ โรงเชือด แหล่งค้าจะมีมาตรฐานควบคุมชัดเจน ว่าต้องปฏิบัติอย่างไร
 ทั้งนี้ก็ต้อง ขอความร่วมมือประชาชน เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ หากพบเห็นสัตว์ป่วยตายอย่างผิดปกติ ไม่ทราบสาเหตุ อย่านำสัตว์ปีกไปแจก ขาย หรือประกอบอาหารอย่างเด็ดขาด และสามารถแจ้งเบาะแสให้กับ อาสาปศุสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ หรือ สายด่วนกรมปศุสัตว์ โทร 096-301-1946 เพื่อจะได้ดำเนินการควบคุม ป้องกันโรคไม่ให้แพร่กระจายออกไปได้อย่างทันท่วงที และอย่านำสัตว์ที่ตายโยนทิ้งน้ำ แต่ให้ทำการฝัง หรือเผาตามคำแนะนำของ จนท.ปศุสัตว์ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น