งานไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุ ประจำปี 2561 สืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย

วัดพระธาตุดอยสุเทพ มีพระบรมธาตุที่สวยงามและศักดิ์สิทธิ์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนมีอายุกว่า 600 ปี ทุกปีก่อนถึงวันวิสาขบูชา 1 วัน กลางคืนจะมีประชาชนพร้อมใจกันนำเครื่องสักการะเดินขึ้นดอย เพื่อร่วมสรงน้ำพระบรมธาตุประจำปี จนเป็นประเพณีเตียวขึ้นดอย

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กก.ปชส. วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ แจ้งว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานน้ำสรงเพื่อถวายพระบรมธาตุ ทางคณะกรรมการจัดงานจึงได้จัดพิธีอัญเชิญขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสุเทพอย่างสมพระเกียรติ และได้จัด “งานไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุถวายน้ำสรงพระราชทาน สืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย” ปีนี้เป็นปีที่ 18 โดยมีกำหนดการ คือ วันที่ 23 พฤษภาคม 2561 อัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน จากสำนักราชวังมายังวัดพระธาตุดอยสุเทพ เวลา 19.00 น. จากนั้นจะประกอบพิธีขอขมาครูบาศรีวิชัย และพิธีเปิดงาน ณ ข่วงครูบาศรีวิชัย โดยท่าน ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี
จากนั้นเคลื่อนขบวนขึ้นไป วัดพระธาตุดอยสุเทพตามประเพณีเตียวขึ้นดอย โดยรถบุษบกจะมีขบวนแห่เครื่องสักการะแบบล้านนา ตลอดเส้นทางจะจัดซุ้มต้อนรับและบริการ จำนวน 14 จุด มีบริการน้ำดื่ม โรงทาน และมีพยาบาลประจำทุกจุด พร้อมกันนี้ได้กราบเรียนเชิญท่านผู้มีเกียรติ 8 ท่าน นั่งรถบุษบกเป็นประ ธานอัญเชิญขบวนแห่ จนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ ตอนเช้าวันที่ 29 พฤษภาคม 2561 วันวิสาขบูชา คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ไม่ว่ากิจกรรมด้านการรักษาความสะอาด และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรนั้น ทางคณะกรรมการ ได้มีการเตรียมการไว้พร้อมแล้ว และเวลา 06.30 น. พระสงฆ์จำนวน 65 รูป จะออกรับอาหารบิณฑบาตร โดยจะลงมาจากบันไดนาค เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เวลา 17.00 น. จะประ กอบพิธีถวายน้ำสรงพระราชทานพระบรมธาตุดอยสุเทพ และเวียนเทียนปทักษิณรอบพระบรมธาตุ เนื่องในวันวิสาขบูชา จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและประชาชนทุกท่าน ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีและร่วมปฏิบัติธรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาโดยทั่วกัน

 

กำหนดการประเพณีเตียวขึ้นดอยไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุดอยสุเทพ ประจำปี 2561
วันที่ 23 พ.ค. 2561
คณะกรรมการ อัญชิญน้ำสรงพระราชทานจากสำนักพระราชวัง มาถึงสนามบินเชียงใหม่ เวลา 16.00น. จัดขบวนอัญเชิญ โดยรถประดับไปประดิษฐาน ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

วันที่ 23-27 พ.ค. 2561
เวลา 09.00น.เป็นต้นไปจัดพิธีฉลองสมโภชน้ำสรพระราชทาน ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพ มีกำหนด 5 วัน

วันที่ 28 พ.ค. 2561
เวลา 18.30 น. อัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน มาตั้งเพื่อเตรียมความพร้อม ณ บริเวณข่วงครูบาศรีวิชัย
เวลา 19.09 น. พระสงฆ์จำนวน 9 รูปเจริญพระพุทธมนต์-ถวายเครื่องไทยทาน-พระสงฆ์อนุโมทนา พระสงฆ์อนุโมทนาการแสดง ทางวัฒนธรรม อาจารย์กล่าวยื่นโยงโองการ ประธานในพิธี ประธานจัดงาน ถวายเครื่องสักการะครูบาศรีวิชัย ประธานจัดงานกล่าวรายงาน ประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน-เปิดประตูนำทาง
เวลา 19.59 น. ขบวนแห่อัญเชิญน้ำสรงและผ้าไตรพระราชทาน ออกจากข่วงอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพ ร่วมสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย
เวลา 01.00 น. อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานไปประดิษฐาน ณ มณฑปข่วงฆ้องมงคลดอยสุเทพ

วันที่ 29 พ.ค. 2560 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เหนือ (วันวิสาขบูชา)
เวลา 06.30 น. ทำบุญตักบาตร
เวลา 17.30 น. ประกอบพิธีถวายน้ำสงพระราชทาน พระบรมธาตุดอยสุเทพ
เวลา 17.45 น. กระทำปทักษิณรอบพระบรมธาตุดอยสุเทพ เนื่องในวันวิสาขบูชา – เสร็จพิธี

ร่วมแสดงความคิดเห็น