แม้สารพัดหน่วยไล่ล้อมคอก รีวิวสินค้ายังเกลื่อนโซเชียล

มาตรฐานผู้คนบางกลุ่มในไลฟ์สไตล์ สื่อสังคม โซเชียล คือส่วนหนึ่งของชีวิต มักจะตกเป็นเหยื่อจากความไม่รู้ หรือการหลงเชื่อ ชื่นชอบ ในกลุ่มบุคคลที่มีชื่อเสียง แนะนำสินค้า ผลิต ภัณฑ์อาหารเสริม ในสูตร “หน้าขาว สวยใส อกตูม ใครๆก็ต้องจ้องมอง ” ทั้งๆที่สินค้าเหล่านั้น ผู้ที่นำมารีวิว แนะนำ อาจไม่เคยทดลองใช้ จนทำให้ผู้ที่ซื้อหาผลิตภัณฑ์ได้รับผล กระทบทั้งด้านสุขภาพ ร่างกาย และเสียเงิน บางรายใช้ยาลดความอ้วน จนถึงแก่ชีวิตก็มีปรากฎเป็นข่าวหลายราย แม้จะมีหลายๆหน่วยงานกำกับดูแล เช่น สนง.คณะกรรมการอาหารและยา หรือ”อย.” ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ ที่มีหน้าที่ในการปกป้องและคุ้มครองผู้บริโภค จากผลิตภัณฑ์สุขภาพ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค คือ ผู้ผลิตไร้สามัญสำนึกบางราย มีการปลอมแปลงเครื่องหมายและหมายเลข อย. โดยการนำเลขหมาย อย.จากผลิตภัณฑ์อื่น มาแปะบนผลิตภัณฑ์

ในส่วนของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ก็เป็นอีกหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย ในการติดตามสืบสวน สอบสวนการกระทำความผิด ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่และโฆษณาเกินจริง อวดอ้างตามสูตรล่อใจคือ”อกฟู รูฟิต พิชิตใจ ไวไฟ ทน อึด นาน แข็งแรง” ส่วนใหญ่จะเน้นไปในสรรพคุณ ด้านเสริมสมรรถนะทางเพศเป็นหลัก พร้อมๆกับการจัดกิจกรรม ประชุมสัมมนา มีการล่อใจด้วยเงื่อนไข รางวัล ผลตอบแทนต่างๆ ถ้าพิจารณาให้ถี่ถ้วนจะทราบว่า กระบวนการตลาด ค้าขายเช่นนั้น ในการลงทุนหลักพัน หลักหมื่น แต่ผลตอบแทนเป็นล้าน ไม่มีแน่นอน
กระแสการรับจ้างรีวิว สินค้า ผลิตภัณฑ์ ของเหล่าดารา เซเลปดังของเมืองไทย ที่ต้องกรณีขอความร่วมมือไปสอบปากคำ จนนำไปสู่การกวาดล้างครั้งใหญ่ มีการบุกทลายโรงาน แหล่งผลิตภัณฑ์ อาหารเสริม ผลิตภัณฑ์ สินค้าเพื่อสุขภาพ จนเห็นภาพที่น่าสะพรึงกลัวกับโรงงานผลิตและสูตรผสมต่างๆ อาจเป็นสารพิษในร่างกายคนเราได้ ต้องยอมรับว่า เมื่อสินค้าเป็นที่ต้องการ และผลิตภัณฑ์มีเครื่องหมาย อย. ซึ่งช่วยยืนยันว่าผู้ผลิตได้ยื่นตรวจผลิตภัณฑ์ และผ่านตามเกณฑ์และมาตรฐาน อย.แล้ว

ด้วยเทคนิคทางการผลิตเพื่อการตลาดแบบตักตวง กอบโกย ไร้คุณภาพ ขาดความรับผิดชอบ ไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาว่า ผู้บริโภค อาจแพ้ส่วนผสมอื่นๆในการผลิตที่ไม่ใช่ตำรับดั้งเดิม หรือมีปริมาณส่วนผสมไม่ตรงกับที่แจ้ง อย. ได้ติดตามตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ผ่านสายด่วน อย. 1556 หรือ อีเมล์ [email protected] หรือผ่าน Oryor Smart Application หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระ ทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือ สสจ.ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ประสานกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)และท้องที่สืบหาต้นตอแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์ ต่อเนื่องมาโดยตลอด
หากพบสินค้า ผลิตภัณฑ์ ที่มีการรีวิว โฆษณาขายผ่านสื่อสังคม โอ้อวดเกินจริง ตรวจสอบเลข อย.ได้ โดยกรอกหมายเลข อย. (จะใส่-หรือไม่ก็ได้) ลงในสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์ และกดค้นหา ถ้าเลข อย. ถูกต้อง ระบบจะแสดงรายการข้อมูลดังนี้ ประเภทผลิตภัณฑ์ ,ใบสำคัญ (เลข อย.)ชื่อผลิตภัณฑ์ไทย – อังกฤษ,ชื่อผู้รับอนุญาต, เลขอ้างอิงใบรับแจ้งการนำเข้าผลิตภัณฑ์ ซึ่งสถานะยังมีผลิตภัณฑ์อีกมาก โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องสำอางค์ ที่จดทะเบียน อย. เพื่อความน่าเชื่อถือ แต่แอบใส่ส่วนผสมอื่นลงไป หรือมีปริมาณส่วนผสมไม่ตรงกับที่แจ้ง หากไม่อยากหน้าพัง อกเละ ร่างกายย่ำแย่ ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล โปรดพิจารณาก่อนสั่งซื้อ สินค้า ผลิต ภัณฑ์เหล่านี้ ผ่านสื่อสังคมโซเชียล ที่ยังพบเห็นกันเกลื่อนในปัจจุบัน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น