กลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรเชียงใหม่ เตรียมความพร้อม และแก้ไขปัญหาการจราจรก่อนเปิดภาคเรียน

กลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหากาจราจรก่อนเปิดภาคเรียน ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต. สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว. เชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ. พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบก.ภ.จว. เชียงใหม่(รับผิดชอบงานจราจร)และ พ.ต.อ.ฐาปนพงศ์ ชัยรังษี ผู้กำกับกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ได้ สั่งการให้ จนท.ตำรวจจราจร ชุดเคลื่อนที่เร็ว และอาสาจราจร จำนวนกว่า 250 นาย พร้อมรถยก และอุปกรณ์เครื่องมือ พร้อมแก้ไขปัญหา และอำนวยความสะดวกการจราจร ในช่วยเปิดภาคเรียนในส่วนพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีสภาพปัญหาจราจร เกิดขึ้นเฉพาะในเขตของ อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีโรงเรียนในระดับ และในสังกัดต่างๆ รวมจำนวนทั้งสิ้น 75 แห่ง โดยมีโรงเรียนที่มี จำนวนนักเรียนมากกว่า 2,000 คนขึ้นไป มีทั้งหมด 8 โรงเรียน ตั้งอยู่ใน 3 เส้นทางหลัก คือ ถนนมหิดล ถนนเจริญประ เทศ และถนนแก้วนวรัฐ โดยเส้นทางทั้ง 3 เส้นนั้น จนท.ได้วางแผนในการปฏิบัติดังนี้
ถนนแก้วนวรัฐ ได้มีการเพิ่มพื้นผิวการจราจร บนถนนแก้วนวรัฐในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้า (เวลาประมาณ 06.30 – 07.30 น.) โดยการวางกรวยยางแบ่งทิศทางการเดินรถ ขาเข้า 3 ช่องทาง ขาออก 1 ช่องทาง ตั้งแต่แยกศาลเด็ก ถึงแยกปรินส์ ถนนเจริญประเทศ ได้กำหนดมีการเดินรถทางเดียว (one way) เริ่มจาก สะพานเม็งรายทิศตะวันตก – สามแยกเจดีย์ ในเวลา 06.00 น. – 09.00 น. และ 15.00 น. – 18.00 น. ของทุกวันที่โรงเรียนเปิดทำการ

ถนนมหิดล เนื่องจากเป็นถนนสายหลักมีเกาะกลาง จึงไม่มีการปรับเปลี่ยนกายภาพของถนน แต่ได้มีการประชุมหารือ กับทางโรงเรียนในเส้นทาง (รร.มงฟอร์ต และวารี) เพื่อจัดทำระบบการจราจรภายในโรงเรียน ที่จอดรถ และจัดเจ้าหน้าที่ (รปภ.) ช่วยอำนวยความสะดวกพื้นที่ภายใน และด้านหน้าโรงเรียน ร่วมกับ จนท.ตำรวจจราจร และอาสาสมัครฯ ที่มาอำนวยความสะดวกด้านการจราจรประจำจุดดังกล่าว

ทางกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ยังได้ร่วมกับสถานศึกษา วางแผนการจัดระบบจราจร ร่วมประชุมผู้ปกครองโดยเน้นผู้ปกครอง นักเรียนใหม่ ซึ่งยังไม่คุ้นชินกับเส้นทาง และการรับ-ส่ง ให้มีความพร้อม และวางแผนการเดินทางเพื่อให้ใช้เวลาในการรับ-ส่งน้อยที่สุด วางแผนการเดินทาง ได้แก่ เส้นทางเข้า-ออก, จุดรับ-ส่ง, จุดนัดหมาย เตรียมสิ่งของให้พร้อมก่อนลงจากรถ ได้แก่ กระเป๋านักเรียนและสิ่งของต่างๆ เงินสำหรับไปโรงเรียน หลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดปัญหาจราจร
ได้แก่ จอดรถกีดขวางหรือฝ่าฝืนกฎหมาย, ขับขี่ ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร, การข้ามถนนของคนเดินเท้า นอกจากนั้นแล้วยังได้ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เทศบาล, แขวงการทางฯ สำรวจความพร้อมของสภาพพื้นผิวการจราจร จุดที่มีน้ำท่วมขัง, สัญญาณไฟ, จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์แนะนำเส้นทาง รวมถึง การขอคืนพื้นผิวการจราจร จากการก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียน พร้อมทั้งแนะนำให้ผู้ปกครองที่นำส่งบุตรหลานในเส้นทางดังกล่าว ติดตามข่าวสารข้อมูลจาก สื่อทุกช่องทาง เช่น เฟสบุ๊ค,ไลน์ ,วิทยุกระจายเสียง เพื่อรายงานสภาพการจราจร,แจ้งข้อมูลอุบัติเหตุ แนะนำการใช้เส้นทางรวมถึงทางลัด-ทางเลี่ยง เพื่อลดปัญหาการจราจร

ร่วมแสดงความคิดเห็น