“ปางแฟน” โค้งมรณะ 100 ศพ ประมาท!! ตายหมู่มาแล้วนับไม่ถ้วน

การเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ปัจจุบันมีหลายเส้นทางด้วยกัน เช่น เส้นทางแยกจาก อ.เถิน จ.ลำปาง มุ่งสู่ อ.ลี้ เข้าสู่เมืองลำพูน อีกเส้นทาง จากอ.เถิน เข้าตัวเมืองลำปาง -ลำพูน หรือมาจาก จ.แพร่ เข้าสู่เมืองลำปาง-ลำพูน และเส้นทางที่สำคัญอีกสายหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้เส้นทางนี้ หลังจากกลับจากท่องเที่ยวเมืองเชียงราย โดยใช้เส้นทางเชียงราย-ดอย สะเก็ด สาย 118 เข้าสู่เมืองเชียงใหม่ เป็นต้น
สำหรับเส้นทางเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ สายเชียงราย-ดอยสะเก็ด ถือว่าเป็นเส้นทางที่อันตราย ตั้งแต่ดอยนางแก้ว อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย หลัก กม.53 เป็นจุดที่สูงสุดของถนน ช่วงเข้าสู่ตัว อ.ดอยสะเก็ด เป็นทางลงเขาตลอด มีถนนโค้งคดเคี้ยวลาดชัน ระยะทางประมาณ 10 กม. มีทางโค้งอันตรายหลายๆจุดด้วยกัน มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งมาแล้วนับไม่ถ้วน โดยเฉพาะบริเวณ”โค้งปางแฟน”หลัก กม.ที่ 40 ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่
หากย้อนย้อนไปเมื่อวันที่ 19 ม.ค.50 ได้เกิดเหตุคณะครูจาก จ.จันทบุรี มาทัศนศึกษาที่ จ.เชียงราย จากนั้นมุ่งหน้าเพื่อมาร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลก สาเหตุมาจากคนขับไม่ชำนาญทาง ขับรถลงจากดอยนางแก้ว จะผ่านทางโค้งบ้านปางแฟน อ.ดอยสะเก็ด ไม่สามารถควบคุมรถได้ จึงพุ่งชนราวสะพานลงไปในลำน้ำกวง ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 21 ราย
ต่อมาในปี 53 ก็เกิดเหตุรถทัวร์นักเรียนจากโรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อ.ตะพาน หิน จ.พิจิตร จำนวน 56 ราย มาประสบอุบัติเหตุอีก ทำให้เสียชีวิตติดอยู่ในรถ 3 ราย และบาดเจ็บกว่า 50 ราย
เมื่อปลายปี 58 ได้เกิดอุบัติเหตุ รถบัสของบริษัทวีระพันธ์ทัวร์ นำนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมาจาก จ. เชียงราย ประสบอุบัติเหตุแหกโค้งชนโขดหินพลิกคว่ำ ที่หลัก กม.43 บ้านปางแฟน ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอย สะเก็ด ฝั่งขาเข้า จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้ท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และไกด์ชาวไทยเสียชีวิตรวม 14 ราย และมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอีก 12 ราย
และวันที่ 3 ต.ค. 60 จนท.ตำรวจ สภ.ดอยสะเก็ด ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุก 10 ล้อ บรรทุกข้าวสารพุ่งชนคอสะพานตกลงไปในลำห้วย เหตุเกิดเส้นทางลงเขา ตรงข้ามวัดพระบาทปางแฟน ตรงโค้งปางแฟน กม.40 ถนนเชียงใหม่-เชียงราย สาย 118 ต.ป่าเมี้ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ มีผู้บาดเจ็บจึงประสานหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน และหน่วยกู้ภัยในพื้นที่เข้าตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบรถพ่วงบรรทุกข้าวสาร ตกลงไปในลำห้วย สภาพรถหงายท้องด้านหน้ารถพังยับเยิน ส่วนพ่วงท้ายตกลงไปในลำห้วย ข้างรถพบศพหญิง 1 รายเสียชีวิต เบื้องต้นทราบว่าเป็นภรรยาคนขับรถดังกล่าว ส่วนอีก 2 ราย พ่อ-ลูก ได้รับบาดเจ็บสาหัส
นอกจากนี้ ยังเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำลงข้างถนน เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่สาเหตุมาจากผู้ขับขี่ไม่ชำนาญทาง ขับมาด้วยความเร็วสูง ยิ่งมีฝนตกลงมาทำให้ถนนลื่น รถเสียหลักพลิกคว่ำได้ง่าย และทาง จนท.ตำรวจ สภ.ดอยสะเก็ด จนท.ขนส่งฯ ตำรวจทางหลวง ได้ร่วมกันบูรณาการลดอุบัติเหตุบนถนนสายนี้ มีการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็ว เพิ่มป้ายแจ้งเตือนอันตราย จำกัดความเร็ว 80 กม.ต่อชั่วโมง ตามจุดต่างๆทำให้สามารถลดอาการเกิดอุบัติเหตุลงได้กว่าครึ่ง เนื่องจากผู้ที่ใช้รถใช้ถนนจะให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ร่วมแสดงความคิดเห็น