ยุทธการทำลายแหล่งผลิต-ธุรกิจ ยาเสพติดภาคเหนือ ดุดันเข้มข้น

แม้จะประกาศสงครามกับยาเสพติดมานานนับทศวรรษ แต่ข่าวคราวการจับกุมยาเสพติด ทั้งยาบ้า ยาไอซ์ ยาอี เฮโรอีน นับวันยิ่งเพิ่มสูงขึ้น บางล๊อตจับกุมได้เป็น 10-20 ล้านเม็ด พร้อมทำลายเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติด ตรวจยึดทรัพย์สินมูลค่านับพันล้านบาท
ดังนั้นคำสั่ง ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติที่ 3/2561 เรื่อง แผนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเร่งด่วนปี 2561 จึงนับเป็นแผนที่น่าติดตามผลงาน

ในปีนี้ ปริมาณการผลิตยาเสพติด บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ยังมีสูงไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะยาบ้า ยาไอซ์ มีกลุ่มผลิตหน้าใหม่ๆ เข้ามา รูปแบบการค้าที่มีการลักลอบนำเข้าในพื้นที่ภาคเหนือ ยังมีสัดส่วนสูงสุด เชียงใหม่ก็ยังเป็นเส้นทางลำเลียง จุดพัก จุดส่งยา แม้จะระดมปราบปรามอย่างหนัก และเมื่อมีการจับกุมได้ ขบวนการจะใช้วิธีชด เชยเพิ่มปริมาณยาเสพติดในการลักลอบ ลำเลียงขนส่งเข้ามาเติม ตามแหล่งซุกซ่อน เก็บพักยาก่อนกระจายไปยังแหล่งค้าต่างๆ จึงทำให้เกิดปรากฎการณ์ ยิ่งจับกุม สกัดกั้น ยิ่งได้ของกลางมากขึ้นด้วย

ขบวนการค้ายาเสพติด ยังคงเชื่อมโยงการค้าเป็นเครือข่าย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีชาวต่างชาติ ทั้งเมียนมา ,สปป.ลาว,กัมพูชาและออสเตรเลีย เข้ามารับช่วงผู้จำหน่าย ผู้รับจ้างลำเลียงสู่พื้นเป้าหมาย ปัจจุบันยังพบว่ามีวิธีการค้ายาเสพติดด้วยสื่อสังคม โซเชียลมีเดีย เสนอขายและสั่งซื้อในระดับรายย่อย และขายปลีกให้ผู้เสพ ควบคู่ไปกับการใช้บริการรับส่งพัสดุภัณฑ์ เป็นช่องทางลำเลียง มีการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และบางเครือข่ายใช้สกุลเงินดิจิตอล บิทคอยด้วย จึงทำให้ตลาดการค้ายาเสพติด เติบโต ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

การแพร่ระบาดของยาเสพติดในไทย นับวันยิ่งรุนแรง และไม่มีแนวโน้มจะลดลงเลย ทั้งๆที่ส่วนผสมยาเสพติด คือสารพิษ เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายและระบบประสาท ในมิติของการเสพและกระทำความผิดส่วนใหญ่ ร้อยละ 40 ยังอยู่ในกลุ่มอายุ 15-19 ปี ร้อยละ 70 ของผู้เข้าไปเกี่ยวข้อง มีอาชีพรับจ้าง แรงงาน และเกษตรกร
จากข้อมูล คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ระบุว่าปีงบประมาณ 2560 ยึดยาบ้าได้ 200 ล้านเม็ด มูลค่าทรัพย์สินหลายพันล้านบาท แม้เชิงหลักการปฏิบัติงาน จะเน้นยุทธวิธีประชารัฐร่วมใจ สร้างชุมชน ครอบครัวปลอดภัยจากยาเสพติด และกำหนดพื้นที่ภาคเหนือ เป็นเป้าหมายสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าของยาเสพติด

แต่ตราบใดที่แหล่งผลิตยังกระจายอยู่ชิดติดชายแดนไทย ประกอบกับโครงสร้างองค์กรเครือข่ายอาชญากรรมยาเสพติดข้ามชาติ ทั้งกลุ่มเครือข่ายคนผิวสี โดยเฉพาะชาวแอฟริกันตะวันตก กลุ่มเครือข่ายชาติพันธุ์ตามแนวชายแดน กลุ่มเครือข่ายยาเสพติด ที่เชื่อมโยง กับอาชญากรรมอื่นๆ กลุ่มเครือข่ายการค้ายาเสพติดชาวต่างชาติ และชาวไทยในจัง หวัดท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อมโยงกันในแหล่งผลิตและธุรกิจยาเสพติดอย่างเหนียวแน่น

บางทียุทธการลับๆ อาจต้องเพิ่มดีกรีความเข้มข้น ดุดันแบบทำลายล้าง ควบคู่ไปกับทฤษฎีผู้เสพ คือผู้ป่วย และการให้โอกาสคืนคนดี ผู้หลงผิดในวังวนยานรก เข้าสู่สังคม แผนปฏิบัติการที่ท้าทายสังคมไทยนี้ อาจจะเป็นความหวังว่า เยาวชนคนไทย จะไม่ต้องเป็นทาสยาเสพติด ไม่กลายเป็นเหยื่อพวกติดยา จนบาดเจ็บ เสียชีวิตอีกต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น