ส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์ช้างไถนา ครั้งที่ 6

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อบต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ช้างไถนา ครั้งที่ 6 ขึ้น ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ค.2561

สำหรับประวัติช้างไถนา ด้วยประสบการณ์การเดินทางไปเที่ยวหาญาติพี่น้อง และติดต่อการซื้อขายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเช่น ช้าง วัว ควาย เป็นต้น ในสมัยนั้น นายพะก่าโหนะ ปัจจุบันอายุ 60 ปี พ.ศ. 2555 อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแม่แพ ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ได้ร่วมเดินทางกับนายอะนี ประยูรยืนยง นางพะยะโจ เงินสุเจ ที่บ้านแม่หลุย (เหม่อลุย) อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ไปเยี่ยมเยือนญาติคนหนึ่งที่ชื่อว่านายหม่อโพ่ลา ดาเหล่าป่า ซึ่งเป็นพ่อของดาเหล่ ในห้วงนั้นเป็นช่วงที่ใกล้จะเริ่มมีการทำนา นายหม่อโท่ลา ได้ใช้ช้างลากคราด เป็นคราดที่ทำจากไม้ ลากกวาดตอไม้แห้งที่ตกค้างอยู่ในนา เพื่อปรับพื้นที่ดินในการที่จะทำนารอบใหม่ ซึ่งในยุคนั้นการทำนาจะใช้แรงงานตัวเอง และใช้ควายเป็นหลักในการไถนา
จากประสบการณ์ที่ได้พบเห็นครั้งนั้น นายพะก่าโหนะ ซึ่งโดยปกติมีนิสัยอารมณ์จินตนาการความเป็นศิลปิน สังเกตได้จากการชอบเล่น เต่อหน่า เป็นเครื่องดนตรีของกะเหรี่ยง และชอบอูเคว เป็นการเป่าแคนเขาควาย มาตั้งแต่เด็กแล้ว จึงได้เกิดแนวคิดว่า จากเดิมเราใช้ควายไถนากับคันไถ น่าจะลองมาใช้กับช้างดูบ้าง จึงได้ปรึกษาหารือกับนายอานี ประยูรยืนยัน และนายแหนะดี ประยูรยืนยง เพื่อทดสอบความเป็นไปได้ ซึ่งครั้งแรกนั้นได้ฝึกช้างไถนาอย่างแอบๆ ซ่อนๆ กลัวถูกกล่าวหาจากคนอื่นว่าเพี้ยน หรือทำสิ่งที่แปลกๆ ที่คนอื่นไม่ค่อยทำกัน แต่เวลาได้พิสูจน์และเกิดเป็นที่ยอมรับ จากที่ฝึกฝนช้างด้วยคันไถนา และทดลองจากคันไถ 1 คัน มาเป็น 2 คันก็ยังได้อีก จึงได้ปรากฏการณ์ใช้ช้างไถนาในถิ่น ต.นาเกียน มาจนทุกวันนี้
ช้างตัวแรกชื่อว่า ปุ๊น่อย แปลว่าตัวผู้น้อย เป็นช้างหุ้นส่วนหลายๆ คน เช่น นายโต๊ะ ประเสริฐ นายพะขะโจ เงินสุเจ นายอะนี ประยูรยืนยง และคนอื่นๆ ในหมู่บ้านแม่โขงช้าง “ปุ๊น่อย” ถูกใช้งานและเลี้ยงอยู่ละแวกบ้านแม่โขงช้าง “ปุ๊น่อย” ถูกใช้งานและเลี้ยงอยู่ละแวกด้านนาเกียน – แม่โขง ในช่วงปี พ.ศ. 2521-2526 จากนั้นก็ถูกขายไปในเขตชายแดนทางพม่าไป และได้มีการซื้อช้างใหม่ขึ้นเรื่อยๆ ตลอดถึงเลียนแบบการใช้ช้างไถนาสืบต่อๆ กันมา

นาผืนแรกที่ใช้ช้างไถนาเป็นของบิดานางตอหน่า ซึ่งนายพะก่าโหนะ เป็นบุตรเขย ตั้งอยู่บริเวณทางทิศตะวันตกของบ้านนาเกียนกลาง ติดกับสถานีเกษตรที่สูง บ้านนาเกียน ปัจจุบันนาผืนนี้เป็นของนายเละแคว ผดุงการเวก คนบ้านนาเกียนกลาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น