กองเป็นพะเนินเทินทึก ซากดอกไม้ ธูปเทียน งานใส่ขันดอก แถมเปลือกทุเรียนร่วมด้วย ทน.เชียงใหม่ เร่งเอาทำปุ๋ยหมัก

วันที่ 16 พ.ค.61 รายงานข่าวแจ้งว่า เพจเฟซบุ๊ก “ส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักการช่าง ทน.เชียงใหม่ ได้มีการโพสต์ภาพกองขยะที่บริเวณศูนย์เรียนรู้และทำปุ๋ยอินทรีย์ ทน.เชียงใหม่ ที่ได้มีการเก็บซากดอกไม้ ธูปเทียน ที่มาจากวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ซึ่งมีการจัดประเพณีใส่ขันดอก บูชาเสาอินทขิลมาตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.61 และจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ 17 พ.ค.61 โดยประชาชนชาวจ.เชียงใหม่ และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันเข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น นั้นทำให้มีปริมาณของ ซากดอกไม้ ธูปเทียน จำนวนมากที่ทาง จนท.เทศบาล ต้องเร่งเก็บและรวมรวมนำมากองรวมไว้ โดยทางเพจได้ระบุข้อความว่า “ดอกไม้จากแรงศรัทธา งานไส่ขันดอก อินท ขิลเชียงใหมปีนี้่ วันละเป็นสิบตัน มาทำเป็นปุ๋ยหมักเพื่อไส่บำรุง พืช ผัก ดอกไม้นาๆ พันธ์ จะได้เจริญเติบโตต่อไป ประชาชนในเขต ทน.เชียงใหม่ สามารถติดต่อรับปุ๋ยหมักของ ทน.เชียงใหม่ ฟรีได้ที่ 053-259117 หรือรับด้วยตนเองที่ ศูนย์ทำปุ๋ยหมักและเกษตรอินทรีย์ ด้านหลังสวนหลวงล้านนา ร.9”
 ต่อมาทางผู้สื่อข่าว ได้ทำการลงพื้นที่สำรวจก็พบว่า ที่บริเวณดังกล่าวมีการนำซากดอกไม้ ธูปเทียน มากองรวมกันจริง โดยกองขยะนั้นมีความสูงกว่า 2 เมตร เป็นซากดอกไม้ ธูปเทียน ที่มาจากการจัดประเพณีใส่ขันดอกบูชาเสาอินทขิลในปีนี้ นอกจากนี้แล้วยังพบว่า ใกล้กันนั้นมีเปลือกทุเรียนกองอยู่ โดยมีปริมาณที่ไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากากรที่ในระยะนี้เป็นฤดูผลผลิตของทุเรียน ทั้งจากทางภาคตะวันออก และจากทางภาคใต้ ซึ่งทุเรียนเป็นผลไม้เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ประกอบกันในช่วงนี้ทุเรียนที่จ.เชียงใหม่ ก็ได้รับความนิยมจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ซื้อรับประ ทานกันอย่างมาก ทำให้ปริมาณเปลือกทุเรียน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทาง จนท.ต้องเก็บมากองรวมกันไว้ วันละหลายสิบตัน เพื่อเตรียมดำเนินการทำปุ๋ยหมัก แก้ไขปัญหาขยะที่เกิดขึ้น ในแต่ละปี
 ทั้งนี้ จากการสอบถามทาง จนท.ผู้ดูแล ระบุว่า ขยะซากดอกไม้ ธูปเทียนจากงานใส่ขันดอก ทาง จนท.ได้เก็บรวบรวมมาเพื่อเตรียมทำปุ๋ยหมัก โดยในแต่ละวันก็มีปริมาณมาก หลายสิบตัน บรรทุกมาทิ้งไว้เต็มลำรถ ส่วนเปลือกทุเรียนนั้นก็มีปริมาณที่พอๆ กัน แต่ซากดอกไม้ ธูปเทียนนั้นจะมีมากแค่ในช่วงการจัดประเพณีใส่ขันดอกเท่านั้น
โดยหลังจากที่ได้รวบรวมมาแล้วก็จะนำมาทำเป็นปุ๋ยหมัก ที่ต้องใช้เวลานานพอสมควร โดยเฉพาะเปลือกทุเรียนอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร ในการแปรรูปเป็นปุ๋ยหมักเพื่อนำไปใช้ประ โยชน์ แต่ถ้าเป็นซากดอกไม้ นั้นก็ใช้เวลาน้อยกว่า โดยทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือนก็จะมีการพลิก จากนั้นเมื่อเป็นปุ๋ยแล้ว ก็จะนำมาผสมกับดินแล้วตักใส่กระสอบเพื่อแจกให้กับชาวบ้าน และผู้ต้องการนำไปใช้เป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ต่อไป
 ขณะที่ทางด้าน นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เริ่มงานประเพณีบูชาเสาอินทขีล ประจำปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 พ.ค.61ที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ทางทน.เชียงใหม่ จัดเก็บดอกไม้ธูปเทียน จากการที่ประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมกันใส่ขันดอก หรือตักบาตรดอกไม้เพื่อบูชาเสาอินทขีล ได้วันละกว่า 3 ตัน สะสมรวมแล้วกว่า 15 ตัน นอกจากนี้ในช่วงนี้ที่เป็นช่วงที่ทุเรียนออกสู่ท้องตลาด และผู้คนนิยมรับประทาน ทำให้แต่ละวันทาง ทน.เชียงใหม่ ยังจัดเก็บขยะเปลือกทุเรียนจากตลาดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งขายผลไม้ใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ได้อีกวันละกว่า 1 ตัน และสะสมรวมแล้วหลายสิบตัน
สำหรับซากดอกไม้ธูปเทียน และเปลือกทุเรียนทั้งหมดนั้น รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ บอกว่า ถูกนำไปกองรวมกันเพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์ โดยมีการฉีดพ่นน้ำและเติมขี้วัว รวมทั้งสารชีวภาพเพื่อเร่งกระบวนการย่อยสลาย ซึ่งจะวางกองทิ้งไว้และมีการตักกลับทุก 30-45 วัน ใช้เวลารวมทั้งประมาณ 6 เดือน จึงจะได้ปุ๋ยอินทรีย์ที่พร้อมนำไปใช้บำรุงดินและปลูกพืช แจกจ่ายให้ประชาชนและชุมชนต่างๆ ฟรี

ร่วมแสดงความคิดเห็น