คุมเข้มรถรับ-ส่งนักเรียน ขี่จ.ย.ย.ซิ่ง ป้องกันอุบัติเหตุ เยาวชนเจ็บ-ตายทุกปี

เครือข่ายผู้ปกครองเมืองเชียงใหม่ แนะนำในที่ประชุมผู้ปกครองแห่งหนึ่ง ในนครเชียงใหม่ว่าหน่วยงานด้านจราจรและขนส่ง รวมถึงสถานศึกษาต้องเร่งเข้มงวดกวดขัน ปัญหารถรับส่งนักเรียน ตลอดจน การใช้ยานพาหนะในการขับขี่มาเรียนในแต่ละเขตการศึกษาอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะกลุ่มขับขี่รถ จ.ย.ย.ไปโรงเรียน ซึ่งมักจะขี่ซิ่งไปเที่ยวเตร่ก่อนกลับบ้านที่พัก เพราะพอเปิดเทอมไม่กี่วัน ก็มักจะได้เห็นภาพ-ข่าว เจ็บ หรือเสียชีวิตกันทุกปีเนื่องจากปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ จากการขับขี่ยานพาหนะที่ไม่ระมัดระวัง และความประมาทเลินเล่อของผู้บริการรถรับ-ส่งเด็กนักเรียนนั้น แต่ละปีมักจะมีปัญหาเด็กเสียชีวิตในรถ เพราะลืมเด็กไว้ในรถ จนถึงการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดเสมอ ซึ่งพื้นที่เชียงใหม่ ก็เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ข้อมูลวิจัยเครือข่ายสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็กยืนยันว่า การเดินทางด้วยรถรับส่งนักเรียนมีความปลอดภัยมาก กว่าการเดินทางด้วยยานพาหนะชนิดอื่นๆ
หน่วยงานรัฐที่กำกับดูแลด้านการคมนาคมขนส่ง พยายามขับเคลื่อนยุทธศาสตร์-นโยบายเชิงรุก เพื่อดู แลสวัสดิภาพ ความปลอดภัยในกลุ่มรถรับจ้าง รับ-ส่งผู้โดยสารมาอย่างต่อเนื่อง และสำนักงานขนส่งฯ แต่ละจังหวัด ได้ดำเนินกิจกรรม โครงการรถโรงเรียนปลอดภัย ขยายผลไปยังอำเภอต่างๆ ในแต่ละโรงเรียน เพื่อป้องกัน อุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถรับ-ส่งนักเรียน ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้ง สร้างความสูญเสียที่ไม่อาจประเมินค่าได้เลย ทั้งนี้ตามระเบียบกรมการขนส่งทางบก ว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาต ให้ใช้รถในการรับจ้างรับส่งนักเรียน พ.ศ.2547 กำหนดเงื่อนไขการให้บริการรถรับ-ส่งนักเรียน ไว้เป็นพื้นฐานมากมาย เช่น ให้มีที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเล็กก่อนเข้าวัยเรียน กำหนดระยะห่างระหว่างแถวของที่นั่ง ต้องมีสัญญาณเตือนต่างๆ ได้แก่ ไฟกระพริบสีแดง และสีอำพัน รวมทั้งต้องมีอุปกรณ์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรก
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าที่ผ่านๆมา สำนักงานขนส่งฯแต่ละพื้นที่ ได้ทำการตรวจสอบรถรับส่งนักเรียนโดยการสุ่มตรวจอยู่อย่างสม่ำเสมอ พนักงานขับรถต้องมีอายุอย่างน้อย 21 ปี มีหลักฐานการตรวจร่าง กายประจำปี ผ่านการตรวจประวัติ ต้องเข้ารับการอบรมตามระเบียบกรมการขนส่งทางบก ในการขออนุญาติเป็นผู้ขับรถโดยสาร อย่างไรก็ตาม การควบคุมดูแลการใช้รถโรงเรียนนั้น เจ้าของรถต้องหมั่นตรวจสอบสภาพความแข็งแรงของรถ อุปกรณ์ที่กฎหมาย ระเบียบกำหนดไว้ ไฟสัญญาณสีเหลืองอำพันปิดเปิดเป็นระยะ (กะพริบ) ในขณะที่ใช้รับส่งนักเรียน และต้องจัดให้มีอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อช่วยเหลือนักเรียน กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เกิดอุบัติเหตุ เช่น เครื่องดับเพลิง อุปกรณ์ฆ้อนทุบกระจก,เข็มขัดนิรภัย เป็นต้น
” อุบัติเหตุป้องกันได้ ต้องไม่ประมาท มีวินัย มีน้ำใจในการขับขี่ และการใช้เส้นทางร่วมกัน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น