ช่างฟ้อนวูบ!! ขณะตั้งขบวนรับผู้ว่าฯ สิ้นใจอนาถ ไม่มีหน่วยงานใดเหลียวแล

จากเหตุการณ์เมื่อช่วงเช้า วันที่ 12 พ.ค.61กลุ่มสตรีช่างฟ้อนใน 10 หมู่บ้านของ ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน รวมตัวกันตั้งขบวนเตรียมซ้อมฟ้อน เพื่อต้อนรับ ผวจ.ลำพูน ก่อนที่จะเดินทางมาเป็น ประธานในพิธีทรงน้ำพระธาตุพระเจ้าตนหลวง ณ วัดพระเจ้าตนหลวง ต.ศรีเตี้ย ในเวลา 09.30 น. ขณะที่กำลังซ้อมฟ้อนอยู่นั้น นางนงลักษณ์ อุปรี อายุ 42 ปี ช่างฟ้อนจากกลุ่มสตรีบ้านดงขี้เหล็ก เกิดอาการวูบทรุดลงกับพื้น รถกู้ชีพ ทต.ศรีเตี้ย ได้รีบนำตัวส่ง รพ.บ้านโฮ่ง แต่ปรากฎว่าอาการสาหัสมาก ทาง รพ.บ้านโฮ่ง ได้ส่งตัวเข้ารักษาตัวที่ รพ.ลำพูน
ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 16 พ.ค.61 นางนงลักษณ์ ได้เสียชีวิตลงโดยทาง รพ.ระบุว่าเส้นโลหิตในสมองแตก เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง และทางญาติๆ ได้นำศพมาบำเพ็ญกุศลที่ศาลาวัดดงสันติ (ดงขี้เหล็ก) กำหนดฌาปนกิจศพในวันที่ 18 พ.ค.61 เวลา 13.00 น. เคลื่อนศพสู่สุสานวัดสันติ
ทั้งนี้ทางญาติๆ ต่างเคลือบแคลงใจว่า ทางหน่วยงานราชการ ทั้งทางเทศบาลฯ อำเภอ และจังหวัด ไม่มีใครเหลียวแลในการเสียชีวิตของ นางนงลักษณ์ เลย ทั้งที่เป็นผู้เสียสละ เพื่อสาธารณประโยชน์และทางราชการมาโดยตลอด การเป็นช่างฟ้อน ก็อยู่ในโครงการของเทศบาลด้วย ตั้งแต่นางนงลักษณ์ เกิดอาการวูบ ไม่มีตัวแทนทางราชการมาเยี่ยม มาสอบถามอาการที่ รพ.แต่อย่างใด เมื่อเสียชีวิตลง ทางญาติได้ว่าจ้างรถส่งศพมาส่งที่วัดในราคา 3,500 บาท ต้องจ่ายเงินสำรอง จากญาติไปก่อน มีเงินเพียง 50,000 บาท จากกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ ของหมู่บ้านดงขี้เหล็ก เท่านั้นในการใช้จ่ายต่างๆ ในพิธีบำเพ็ญกุศลศพ
สำหรับประวัติของ นางนงลักษณ์ สามีได้เสียชีวิต มีบุตรชายด้วยกัน 1 คน ชื่อ”น้องริว” วัย 14 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนธีรกาญน์บ้านโฮ่ง มีอาชีพเย็บผ้ารับจ้าง และรับจ้างทั่วไป ไม่มีบ้านเป็นของตนเอง ต้องอาศัยบ้านของญาติอยู่ นางนงลักษณ์ ถึงแม้จะมีฐานะยากจน แต่มักช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด และมีความชำนาญในการฟ้อนรำ เป็นตัวตั้งตัวตี นำสตรีแม่บ้านในหมู่บ้านฝึกหัดฟ้อนรำจนชำนาญ ไปแสดงตามสถานที่ต่างๆได้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดตั้งแต่ต่อจากนี้ไป คือการศึกษาของ”น้องริว”บุตรชายของนางนงลักษณ์ ที่ไม่มีใครดูแล ส่งเสียเล่าเรียนต่อ ฝากวอนถึงผู้มีจิตเมตตาได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น