ป.ป.ส. จัดอบรมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจการปลูกเฮมพ์ (กัญชง) เป็นพืชเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 พ.ค.61 ที่สถานีเกษตรหลวงปางดะ จ.เชียงใหม่ นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) มอบหมายให้ นายชลัยสิน โพธิเจริญ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม การปฏิบัติงานควบคุมและกำกับดูแลการปลูกเฮมพ์ (กัญชง) เป็นพืชเศรษฐกิจ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 พ.ค.61
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการควบคุม กำกับดูแลการปลูกเฮมพ์ (กัญชง) และพิจารณาอนุญาตเฮมพ์ (กัญชง) เพื่อให้การเพาะปลูกเฮมพ์ (กัญชง) เป็นพืชเศรษฐกิจเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อประเทศอย่างแท้จริง ผู้เข้าร่วมอบรม ประกอบด้วย คณะทำงานควบคุม และกำกับดูแลเฮมพ์ (กัญชง) ระดับจังหวัด จำนวน 8 จังหวัด (เชียงใหม่ เชียงราย น่าน ตาก แพร่ เพชรบูรณ์ ปทุมธานี และขอนแก่น) ชุดปฏิบัติการตรวจสอบเฮมพ์ จำนวน 14 อำเภอ และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. รวม 150 คน ณ โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ และศึกษาการปฏิบัติงานโดยมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 6 กันยายน 2559 เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต จำหน่ายหรือไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะเฮมพ์ และมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณากำหนดมาตรการควบคุม และกำกับดูแลให้เข้มงวด โดยจัดตั้งกลไกการควบคุมในระดับต่างๆ
คำสั่งศูนย์อำนวยการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ที่ 7/2560 เรื่อง มาตรการควบคุม และกำกับดูแลเฮมพ์ (กัญชง) เป็นพืชเศรษฐกิจ ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 กำหนดให้ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด แต่งตั้งคณะทำงานควบคุม และกำกับดูแลเฮมพ์ ระดับจังหวัด 1 ชุด มีหน้าที่ในการปฏิบัติการควบคุม และตรวจสอบในพื้นที่จังหวัด และให้ศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด อำเภอแต่งตั้งชุดปฏิบัติการตรวจสอบระดับอำเภอ 1 ชุด มีหน้าที่ในการปฏิบัติการควบคุม และตรวจสอบในพื้นที่ระดับอำเภอทั้งนี้ ในปี พ.ศ.61 มีพื้นที่ ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว จำนวน 4 จังหวัด 8 อำเภอ ได้แก่ อ.สะเมิง ฝาง แม่วาง แม่แจ่ม หางดง จ.เชียงใหม่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย อ.สองแคว จ.น่าน และ อ.พบพระ จ.ตาก และอยู่ระหว่างยื่นขออนุญาต จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจนถึงขณะนี้ มีจำนวน 5 จังหวัด 5 อำเภอ
ได้แก่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และอ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ทั้งนี้มีพื้นที่อนุญาตมีไว้ครอบครอง จำนวน 1 จังหวัด ได้แก่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะต้องอบรมชี้แจงทำความเข้าใจกลไกการทำงาน ในพื้นที่ทั้ง 2 ระดับ ให้มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน ในพื้นที่ที่มีการขออนุญาตได้
การอบรมในครั้งนี้ ในส่วนของคณะทำงานควบคุม และกำกับดูแลเฮมพ์ (กัญชง) ระดับจังหวัด ประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดที่รับผิดชอบงานด้านยาเสพติด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน มีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด

รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ที่รับผิดชอบงานด้านยาเสพติด ปลัดจังหวัด ผู้แทนสำนักงาน ปปส.ภาคที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนเกษตรจังหวัด นายอำเภอในพื้นที่ที่มีการดำเนินการเรื่องเฮมพ์ (กัญชง) เป็นคณะทำงาน และหัวหน้าฝ่ายอำนวยการ ศอ.ปส.จ. เป็นคณะทำงานและเลขานุการ

ส่วนของชุดปฏิบัติการตรวจสอบเฮมพ์ (กัญชง) ระดับอำเภอ จะมีปลัดอำเภอที่รับผิดชอบด้านยาเสพติดเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอ ในพื้นที่รับผิดชอบ เป็นชุดปฏิบัติการ โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการปฏิบัติการควบคุม ตรวจสอบการดำเนินการเรื่องเฮมพ์ (กัญชง) ในพื้นที่อำเภอเป็นไปอย่างถูกต้อง รวมถึงการตรวจสอบให้ผู้ได้รับอนุญาตดำเนินการเรื่องเฮมพ์ (กัญชง) ในพื้นที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด ตลอดจนทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่และข้างเคียง ให้เข้าใจกฎหมายและการปลูกเฮมพ์ (กัญชง) ในพื้นที่
โดยในการอบรมจะได้นำผู้เข้ารับการอบรม ลงพื้นที่สถานีเกษตรหลวงปางดะ เพื่อศึกษาการดำเนินงานการวิจัย และการปรับปรุงสายพันธุ์กัญชง การจัดระบบการปลูกเฮมพ์ ภายใต้ระบบควบคุมให้มี ปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนา บินอล (Tetrahydrocannabinol – THC) ต่ำกว่า 0.3 % และวิธีการตรวจสอบหาปริมาณ THC ซึ่งเป็นกลไกการควบคุม และกำกับดูแลการปลูกกัญชงจากภาครัฐ ที่ได้กำหนดการขออนุญาตปลูก พื้นที่ปลูก และให้ใช้ประโยชน์ได้เฉพาะตามที่ได้รับอนุญาต และต้องมีการตรวจวัดปริมาณสาร THC ของกัญชงที่ปลูก ต้องไม่เกิน ร้อยละ 1.0 ต่อน้ำหนักแห้ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำกัญชงไปใช้ในทางที่ผิด แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการใช้ประโยชน์จากพืชกัญชงให้มากขึ้นด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น