ลำปาง จนท.ตรวจเข้ม ลุยตลาดทุ่งเกวียน ตรวจเช็คการลักลอบค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง

ลำปาง จนท.จากหลายหน่วยงาน ยังคงสนธิกำลังเข้าตรวจสอบการลักลอบค้าซากสัตว์ป่า ในพื้นที่ตลาดทุ่งเกวียนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดไม่พบการกระทำผิดแล้ว และได้มีการปรับปรุงปิดป้ายแสดงเนื้อ และราคาไว้ชัดเจน พร้อมทั้งขั้นป้ายห้ามค้าขายซากสัตว์ป่าคุ้มครองทุกชนิด ในพื้นที่ตลาดแห่งนี้เด็ดขาด

ตลอดช่วงบ่ายวันที่ 16 พ.ค.61 พ.ต.อ.สมพงษ์ ตั้งตัว ผกก.สภ.ห้างฉัตร, นางศุกลรัตน์ จันทร์มณี ผอ. กลุ่มงาน ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ,นางกิตติยา นิ้วยะวงค์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.ห้างฉัตร ,ว่าที่ ร.ต. ฐนพงษ์ ปุรินทราภิบาล หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง ,จนท.ปศุสัตว์ ,จนท.สาธารณสุข , ฝ่ายปกครอง กำลัง จนท.ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ,ตำรวจ  ศปทส.ภ.5 ,จนท.พาณิชย์ จ.ลำปาง,จนท.สคบ. ลำปาง ,จนท.ด่านกักกันสัตว์ลำปาง และนางอุพิน อินทรบุรี เจ้าของ ผจก.ทุ่งเกวียน ร่วมกันตรวจสอบ พ่อค้าแม่ค้าเนื้อสัตว์ในตลาดทุ่งเกวียน อ.ห้างฉัตร  ที่มาวางขายเนื้อสัตว์ต่างๆจำนวน 10 แผง ทั้งนี้เพื่อตรวจสอบการได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ทั้ง พ.ร.บ.ปศุสัตว์ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค
หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง ตลาดแห่งนี้ได้รับการร้องเรียนว่ ามีการวางขายซากสัตว์ป่า แต่เมื่อตรวจสอบจาก จนท.ที่เกี่ยวข้องแล้ว พบว่าเป็น เนื้อสัตว์ป่าจริงแต่บางส่วนมาจากฟาร์มเลี้ยง และเนื้อที่อ้างว่าเป็นสัตว์ป่า ปรากฏว่าเป็นเนื้อหมูแล้วเอามาปรุงรส แอบอ้างเป็นเนื้อเก้ง กวาง ส่วนไก่ป่าเป็นไก่บ้านและไก่พันธุ์สามสาย ที่นำสีมาชุบที่แข่งไก่แล้ว อ้างว่าเป็นไก่ป่า ทำให้ยังไม่สามารถ ดำเนินการตามกฎหมายในเรื่อง พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า ได้
แต่ ทาง จนท. ก็ได้นำมาตรการทางกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค แต่ในวันนี้พบว่าเนื้อที่อ้างเป็นสัตว์ป่า ได้ถูกแก้ไขและขึ้นป้ายชนิดเนื้อ และรางไว้อย่างชัดเจนแล้ว อีกทั้งยังไม่มีผู้เสียหายและยังไม่ได้รับการร้องเรียนเรื่องหลอกลวงผู้บริโภค จึงยังไม่สามารถดำเนินการตามกฏหมายได้ ในครั้งนี้ ดังนั้นจึงได้เป็นเพียงแค่ตรวจสอบ ใบอนุญาต ค้าเนื้อสัตว์ที่ออกโดยปศุสัตว์ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าทุกแผงได้รับอนุญาตทั้งหมดแล้ว และได้แจ้งเตือนและกำชับ ห้ามนำซากสัตว์ป่ามาค้าขายในพื้นที่อย่างเด็ดขาด อีกทั้งยังห้ามหลอกลวงเรื่องเนื้อสัตว์ป่าอีก เพราะหากมีหลักฐานชัดเจน ก็จะจับกุมดำเนินคดีทางกฏหมายทันที

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น