ศรัทธาล้น!! พิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระ ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อ.ลี้ จ.ลำพูน

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.61 เวลา 06.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีคณะศรัทธาสาธุชน ใน อ.ลี้ และจังหวัดใกล้เคียงนับหมื่นคน ได้ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ณ ศาลาใส่บาตร ในงานพิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระ ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อ.ลี้ จ.ลำพูน จากนั้นเวลา 09.00 น. พระภิกษุสงฆ์ คณะศรัทธาจากวัดต่างๆ ร่วมทำบุญตลอดวัน
และเวลา 13.00 น. พิธีเปลี่ยนผ้าอัญเชิญองค์สรีระทิพย์ของ หลวงปู่ สู่ศาลาพิธีเพื่อเปลี่ยนผ้าครอง(โดยกรรมการที่ใด้รับแต่งตั้ง) คณะศิษย์ ผู้ร่วมงานในการถวายเครื่องอัฐบริขาร,ผ้าครอง,ผ้าปูรอง ถวายแผ่นทองคำเปลว พระสงฆ์พิธี 58 รูป เพื่อปิดองค์สรีระทิพย์หลวงปู่
จากนั้นพระสงฆ์พิธี พิจารณาผ้าบังสุกุล คณะศิษย์ร่วมถวายปัจจัยไทยทานและต้นไทยทานแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์อนุโมทนา เป็นเสร็จพิธีสำหรับพิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระ ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา จัดโดยคณะศรัทธาพุทธศาสนิกชน ชาว อ.ลี้ และศิษยานุศิษย์จากทั่วประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ถือเป็นประเพณีสำคัญที่ยิ่งใหญ่ของ ชุมชน บริเวณโดยรอบวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อ.ลี้ จ.ลำพูน โดยคณะศิษยานุศิษย์ พระสงฆ์และชาวบ้านจะเชิญสรีระของ หลวงปู่ครูบาวงศ์ ซึ่งไม่เน่าเปื่อย ลงสู่ศาสนพิธีเพื่อทำ การเปลี่ยนผ้าครูบาฯ โดยประเพณีนี้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 17 พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงของวันครบรอบการมรณะภาพของ หลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนาครูบาชัยยะวงศาพัฒนา มรณะภาพ เมื่อวันที่ 17 พฤกษาคม 2543 ซึ่งเมื่อครบรอบการมรณะภาพ จะมีการทำพิธีเปลี่ยนผ้าห่มสรีระ เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ได้แสดงออกซึ่งความเคารพ และศรัทธาต่อหลวงปู่ครูบาฯ ซึ่งครูบาชัยยะวงศาพัฒนา เป็นบุคคลที่ชาวปาเกอะญอ ให้ความเคารพและศรัทธาเป็นอย่างมาก ซึ่งตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้สร้างศาสนวัตถุ ศาสนสถาน เช่น วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม เจดีย์ศรีเวียงชัย เพื่อดึงและปลุกจิตศรัทธาให้เกิดในคณะศิษย์
ทั้งนี้ในปีนี้ หมู่บ้านทั้ง 11 หมู่บ้าน ของชุมชนพระพุทธบาทห้วยต้ม ต.นาทราย ได้รับการยกย่องให้เป็น หมู่บ้านรักษาศีล 5 ครบ 100% เป็นแห่งแรกของประเทศ ชุมชนพระพุทธบาทห้วยต้ม ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวปกาเกอะญอ ที่อพยบมาจากมาจาก จ.ตาก เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน โดยมาอยู่ที่แห่งนี้เมื่อกว่า 20 ปี ที่ผ่านมา โดยติดตามมากับครูบาชัยยะวงศาพัฒนา ซึ่งครูบาฯ ได้ชวนให้มาอยู่โดยได้มอบที่ดินทำกิน ให้ครอบครัวละ 1 ไร่ ซึ่งมีข้อแม้ว่า จะต้องรักษาศีล 5 ไม่กินเนื้อสัตว์ ไม่ดื่มสุรา และไม่เสพสิ่งเสพติดทุกชนิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น