สวนในศูนย์จัดการขยะเมือง แห่งแรกแห่งเดียวในเชียงใหม่

สวนสาธารณะของเมือง ส่วนใหญ่ในทั่วประเทศ มักจะเป็นสถานที่รวบรวมพืชพรรณไม้ นานาพันธุ์ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ในมุมต่างๆ กระจายในพื้นที่สวนแห่งนั้น ทั้งลานกีฬา สนามเด็กเล่น แหล่งเรียนรู้
ถ้าทำเลพิเศษสุดจริงๆ ก็อาจเริ่มวางแผน จะแบ่งพื้นที่บางส่วนมาเปิดร้านกาแฟ สร้างอาคารพาณิชย์ปล่อยให้เช่าขายของที่ระลึก นักท่องเที่ยวจีนต่อไป
สำหรับ จ.เชียงใหม่ ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ซึ่งมีพื้นที่สวนขนาดตั้งแต่ 100 ไร่ ในทำเลทองของเมือง คงมีไม่กี่แห่ง สวนหลวงล้านนา ร.9 คือหนึ่งในนั้น เพราะด้านหน้าสวนติดถนนโชตนา (สายเชียงใหม่-แม่ริม ตรงข้ามสำนักงานธนาคารแห่งประเทศไทย ภาคเหนือ )
เดิมเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของ กอ.รมน.ภาค 3 หลังจากร่วมมือกับประชาชนใน 17 จังหวัดภาคเหนือ สร้างสวนเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในมหามงคลรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา เมื่อปีพศ.2549 บริเวณหนองฮ่อ อ.แม่ริม บนเนื้อที่ 169 ไร่
ต่อมาได้มอบภารกิจดูแลสวนให้ ทน.เชียงใหม่ จากนั้นผู้บริหารชุดปัจจุบันพร้อมคณะที่ปรึกษา เห็นพ้องกันว่าน่าจะแบ่งพื้นที่บางส่วน เป็นที่พักขยะ ประเภทใบไม้ เปลือกผลไม้ จากตลาดต่างๆ ในความรับผิดชอบ รวมถึงขยะที่สามารถรีไซเคิล แปรรูป สร้างมูลค่าได้ต่อมาได้กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ การทำเกษตรผสมผสาน และปุ๋ยอินทรีย์จากกองขยะ ซึ่งรวบรวมในแต่ละวัน ทั้งเปลือกมะพร้าว เปลือกทุเรียน ซึ่งจะมีเข้ามาวันละ 550-1000 กก.โดย จนท.ศูนย์ฯ ยืนยันว่าถ้าเป็นช่วงฤดูกาล ที่ผู้คนนิยมรับประทานอาจจะมากกว่านี้ 2-3 เท่า รวมถึงเศษไม้ไผ่จากการรื้อถอนโครงสร้างงานก่อสร้าง ในเขตนครเชียงใหม่ และดอกไม้ ธุปเทียนบูชาจากวัดต่างๆ ซึ่งมีไม่มาก
ยกเว้นช่วงประเพณีบูชาเสาอินทขิล อาจจะมีเพิ่ม 7-800 กก. แต่ที่เก็บรวบรวมได้มากทุกวัน จะเป็นเศษใบไม้ กิ่งก้านต้นไม้ ด้วยสถานที่ตั้งเป็นแหล่งรวบรวมขยะ จุดพักขยะก่อนจะแปรสภาพ เข้าสู่กระบวนการผลิตปุ๋ย จึงส่งผลให้บรรดาร้านอาหารรายรอบหนองฮ่อ ติดกับศูนย์ฯ มีเพียงรั้วกั้น ทยอยเลิกกิจการไปทั้งแถบ เพราะไม่อาจทนกลิ่นเน่าเหม็น บางช่วงเวลาที่ขยะสุมกันเยอะๆ ได้
อย่างไรก็ตาม ศูนย์เรียนรู้ทำขยะให้เป็นปุ๋ย ในสวนสาธารณะแห่งนี้ กลายเป็นอีกสถานที่ศึกษา ดูงาน ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวเชียงใหม่ เป็นประจำทุกปี สวนนี้เปิดบริการทุกวัน เที่ยวฟรี มีร้านอาหาร เครื่องดื่ม บริการครบทุกความต้องการกับวันพักผ่อนสบายๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น