นครสวรรค์ พร้อมจัดกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ชิงกับอุดรและตราด

มาเอง รองฯตูน- ณัฐวุฒิ เรืองเวส ชมเปราะ ปากน้ำโพ นครสวรรค์คือเมืองกีฬาตัวจริง มาตรฐานสนาม
เยี่ยม บุคลากรพร้อม แต่อยากฝากการบ้านไว้ ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ปี 63 หากมีความแปลกใหม่ หรือนวัตกรรมใดๆ ที่จะมาช่วยยกระดับการแข่งขัน หรือฉีกไปจากรูปแบบเดิม ก็จะ
เป็นประโยชน์ที่ดีต่อการพิจารณาตัดสินของทาง กกท. ที่เวลานี้มี 2 จังหวัดเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัด กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ในปี 2563 ซึ่งทางคณะกรรมการ จะเดินทางไปประชุมและสำรวจความพร้อมต่อไป ก็คืด อุดรธานี และตราด
นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา
เป็นประธาน ในการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเจ้าภาพ จัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 (พ.ศ.2563) โดยมี นายอภิสรรค์ สง่าศรี รอง ผวจ.นครสวรรค์, นายวิษณุ ไล่ชะพิษ ผอ.ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ, นายภิญโญ นิโรจน์ นายกสมาคมกีฬา จ.นครสวรรค์, ผู้แทนจากส่วนราชการ และหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในจังหวัด ร่วมประชุมคับคั่ง ที่ห้องประชุมเทศบาล จ.นครสวรรค์ เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา

ในที่ประชุมคณะกรรมการฯ ได้รับฟังการนำเสนอความพร้อม การเสนอตัวขอรับเป็นเจ้าภาพฯ ในด้านต่างๆ จาก  จ.นครสวรรค์ ประกอบด้วย
1.ความตั้งใจที่จะเป็นเจ้าภาพ
2.ด้านเทคนิค ได้แก่ สนามแข่งขัน และฝึกซ้อม, บุคลากรจัดการแข่งขัน
3.ด้านที่พักและอาหาร
4.ด้านการแพทย์และอนามัย
5.ด้านการขนส่งและจราจร
6. สนามที่ใช้ในพิธีเปิด-ปิด (สนามกีฬากลาง)
7.งบประมาณที่สนับสนุน นอกเหนือจากภาครัฐให้การสนับสนุน
8.ด้านอื่นๆ ได้แก่ การคมนาคม, การสาธารณูปโภค , ชนิดกีฬาที่จัดการแข่งขัน, การพัฒนาเมือง, การเตรียมความพร้อมของนักกีฬา, การจัดกิจกรรมพิเศษ กกท. ยกนิ้วนครสวรรค์เมืองกีฬาตัวจริงทุกอย่างมาตรฐาน

รองผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า สำหรับ จ.นครสวรรค์ ที่เสนอตัวขอรับเป็นเจ้าภาพกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 และกีฬาผู้สูงอายุแห่งชาติ (พ.ศ.2563) ซึ่งไม่ได้กังวลในเรื่องมาตรฐานในการจัดการแข่งขันเลย เนื่องจากจังหวัดเคยเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 44 ในปี พ.ศ.2558 และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 34 ในปี พ.ศ.2559 แต่อยากให้จังหวัดที่เสนอตัวรับเป็นเจ้าภาพ ได้ประโยชน์จากกีฬาสูงสุด เพราะที่ผ่านมาหลายจังหวัดที่เคยเป็นเจ้าภาพ สิ่งที่ได้กลับมาให้จังหวัดหลักๆ คือ บุคลากรภายในจังหวัดในทุกภาคส่วนได้รับการพัฒนา จังหวัดได้มีการปฏิรูปเมือง เป็นการเปิดตัวจังหวัด ซึ่งเป็นเสน่ห์ของการรับเป็นเจ้าภาพ ในการจัดการแข่งขันกีฬา

นอกจากนี้ กีฬายังเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดเอง สามารถดูตัวอย่างจาก จ.น่าน ที่เพิ่งเป็นเจ้าภาพกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34 เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีเงินหมุนเวียนจากการใช้จ่ายในช่วงนั้น ราว 1,100 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากที่จังหวัด นำเสนอความพร้อมในด้านต่างๆ นั้น ทางคณะกรรมการฯ ให้ความสำคัญในเรื่องความตั้งใจและร่วมมือกันภายในจังหวัด ทั้งส่วนภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนภาคประชาชน เป็นสำคัญ

ภายหลังจากที่คณะกรรมการฯ เดินทางไปสำรวจสนามกีฬากลาง จ.นครสวรรค์ นั้น รองผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับวันนี้ คณะกรรมการฯ มาดูความพร้อมของ จ.นครสวรรค์ เป็นจังหวัดแรกที่
เสนอขอจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ในปี 2563 ซึ่งยังมีอีก 2 จังหวัด คือ จ.อุดรธานี และตราด โดยจุดเด่นของจังหวัดนี้ คือ สนามที่มีมาตรฐาน เพราะจังหวัดมีจัดกิจกรรมกีฬาตลอดอยู่แล้ว ทั้งในระ ดับชาติและนานาชาติ ถือได้ว่าเป็นเมืองกีฬาจริงๆ ส่งผลให้บุคลากรในจังหวัดมีประสบการณ์และความพร้อมตามมาด้วย ซึ่งก็ได้ฝากทางจังหวัดไว้ หากมีอะไรใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรม หรืออื่นๆ ที่สามารถทำให้การจัดการแข่งฯ สูงเกินมาตรฐาน หรือเปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบเดิม ก็สามารถนำเสนอเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการฯ ได้ภายในเดือน พ.ค. ก่อนที่จะตัดสินและประกาศจังหวัด ที่ได้รับคัดเลือกในเดือน มิ.ย. นี้
ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ มีกำหนดเดินทางไปประชุมและสำรวจความพร้อมจังหวัด ที่ขอรับเป็นเจ้าภาพใน
การจัดกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 (พ.ศ.2563) ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี ในวันที่ 22 พ.ค. และ จังหวัด
ตราด ในวันที่ 5 มิ.ย.61 เป็นการไปดูความพร้อมของทั้งสองจังหวัด ที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัด กีฬาเยาว ชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36

ร่วมแสดงความคิดเห็น