สลัมเชียงใหม่ขยายตัว ชีวิตคนยากไร้ในเมืองท่องเที่ยวดัง

ปัญหาสลัมหรือชุมชนแออัด เป็นปัญหาในเมืองใหญ่ทั่วโลก ไม่จำเพาะที่เชียงใหม่ซึ่งนับวัน ชุมชนสลัมจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เป็นประชากรแฝงที่สร้างภาระหนักหน่วงให้หน่วยงานแต่ละพื้นที่รับผิด-ชอบ ในอีกด้านก็อาจกลายเป็นเงื่อนไข ต่อรองนำไปสู่ผลประโยชน์ต่างตอบแทน โดยมีงบประมาณเป็นเดิมพันทำให้การแก้ไขปัญหา มีอุปสรรค มีเงื่อนไขมาโดยตลอดศูนย์ศึกษาที่อยู่อาศัยแห่งเอเซีย (ACHR) รวมถึงธนาคารโลกระบุชัดว่า เมืองยิ่งเจริญทางเศรษฐกิจ
ปัญหาสังคมยิ่งขยายตัวเร็ว เพราะจะดึงดูดผู้คนให้เข้ามาแสวงหาโอกาสในชีวิตทุกรูปแบบที่มนุษย์จะพึงกระทำได้ เชียงใหม่กำลังเป็นแบบนี้ จากการรื้อตรวจสอบงบเพื่อดูแลช่วยเหลือกลุ่มคนยากจน ไร้ที่พึ่ง ในแต่ละปี มียอดรวมหลายร้อยล้านบาท เฉพาะเขตเมืองเชียงใหม่ ตัวเลขเบิกจ่ายสูง กลุ่มผู้ต้องช่วยเหลือได้น้อย แต่มีจำนวนเพิ่มขึ้น หรือเป็นอีกช่องทาง แสวงประโยชน์โดยมิชอบรายงานสถานการณ์ วิกฤติสลัม ชุมชนแออัดทั่วโลกล่าสุดมีผู้คนกว่า 1,600 ล้านคน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่
น่าหดหู่ ขาดอาหาร การศึกษา การเข้าถึงที่อยู่อาศัย ในเอเชียมีถึง 800 ล้านคน สำหรับประเทศไทยมีมากกว่า 3 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆปีพศ.2546 ก.พัฒนาสังคมฯ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เริ่มโครงการ เมืองปลอดสลัม ใน 286 เมือง มีชุมชนแออัดเข้าร่วมกว่า 1,637 ชุมชน รวมถึงนครเชียงใหม่ด้วย ทั้งนี้เชียงใหม่ จะมีชุมชนแออัดหรือสลัม ที่อยู่ของกลุ่มคนยากจน ยากไร้จริงๆอยู่กระจัดกระจาย บ้างปักหลัก อยู่อาศัยในที่ดินด้านหลังสถานที่ราชการ หลังวัด หรือที่ดินราชพัสดุ รวมถึงที่ดินเอกชนที่ถูกยึดทรัพย์ แตกต่างจากเมืองอื่นๆที่รวมกลุ่มกันอยู่เป็นชุมชนขนาดใหญ่ การจัดการปัญหาชุมชนแออัดในเชียงใหม่ หากจะดำเนินการกันอย่างจริงจังๆนั้น ทำได้ง่าย แต่ไม่ทำเพราะ?กระบวนทัศน์ รูปแบบปฏิบัติการ รื้อสลายชุมชนแออัด ในเมืองเชียงใหม่ มีขั้นตอนล่าช้า มีความยืดหยุ่น จนชุมชนสลัมขยายตัว เช่นกรณีตัวอย่างการรื้อถอน ชุมชนคลองเงินบางส่วนที่อยู่อาศัยบนคลองแม่ข่า ลำรางสาธารณะการแก้ปัญหาสลัมและที่อยู่อาศัยของคนจนเมือง พบว่าอุปสรรคปัญหาหลักๆคือหน่วยของรัฐอ้างข้อจำกัดด้านงบ ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทันการขยายตัวของสลัม ดังนั้นทางออกที่เหมาะสมที่สุดกับสภาพสังคมเมืองเชียงใหม่ ในขณะนี้ ต้องเร่งบูรณาการแผน สร้างพันธกิจ ความร่วมมือกัน ระหว่างหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และกลุ่มเป้าหมาย ไม่เช่นนั้นแล้ว เมืองสวรรค์ ในเมืองท่องเที่ยวระดับโลก จะกลายเป็นเมืองที่อุดมด้วยปัญหาสังคม เป็นภาระท้องถิ่นต้องแบกรับ จัดการกับปัญหาต่างๆ ทั้งขยะ ลักลอบใช้น้ำ ไฟ การค้าขายที่ไม่สุจริต ค้ายา ก่อคดีความ ขายตัว
เป็นต้น เพราะเมื่อท้องหิว โอกาสดิ้นรนตีบตัน การทำอะไรก็ได้ เพื่อให้อยู่รอด ในเมืองใหญ่ เป็นเรื่องที่น่ากลัว อาจจะพลิกเมืองสวรรค์ เป็นขุมนรก ได้ทุกเมื่อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น