“Field Day เติมเต็มคุณภาพชีวิต พัฒนาอาชีพเกษตรกรแบบ One stop service ณ สารภี เชียงใหม่”

วันที่ 24พฤษภาคม 2561 เวลา 09.30 น. นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ร่วมพิธีเปิดวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่(Field Day)โดยมีนางสุภาพรรณบุญถนอม นายอำเภอสารภีให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ณ ศพก. หมู่ที่ 7 ตำบลขัวมุง อำเภอสารภีจังหวัดเชียงใหม่

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่าการจัดงาน Field day เป็นสัญญาณของการเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ที่เหมาะสม สำหรับปี การผลิตการกำหนดจัดงาน Field Day ทั้งสิ้น 882 ศูนย์ ทั่วประเทศโดยจังหวัดเชียงใหม่มีอยู่25 ศูนย์ครอบคลุม 25 อำเภอที่มีการกำหนดกิจกรรมหลักแตกต่างกันไปในแต่ละครั้งขึ้นกับกิจกรรมหรือสินค้าการเกษตรที่สำคัญในแต่ละพื้นที่และฤดูกาลผลิต

โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงาน นักวิชาการแขนงๆต่างภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมถึงหน่วยงานบูรณาการในพื้นที่อย่างเช่น งานField Day อำเภอสารภีนางนิชกานต์ โตเขียวเกษตรอำเภอสารภีให้ข้อมูลว่างานวันนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีร่วมจัดกิจกรรมหลากหลายเพื่อให้เกษตรกรมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งกับเกษตรกรด้วยกันเอง และนักวิชาการแขนงต่างๆ โดยมีฐานเรียนรู้หลักที่เกี่ยวกับการผลิตลำไยคุณภาพเพราะเป็นอำเภอที่มีเกษตรกรและพื้นที่ๆเหมาะสมสำหรับปลูกลำไยมากเป็นลำดับต้นๆของจ.เชียงใหม่โดยมีฐานการเรียนรู้กับการผลิตลำไยครบวงจรดังนี้
ฐานการเรียนรู้ที่1 การตัดแต่งกิ่ง
ฐานการเรียนรู้ที่ 2 การดูแลลำไย
ฐานการเรียนรู้ที่ 3 การปรับปรุงบำรุงดิน
ฐานการเรียนรู้ที่ 4 การแปรรูปผลผลิตลำไย
ฐานการเรียนรู้ที่ 5 การตัดแต่งช่อผลลำไยเกรดเดียว

โดยมีเกษตรกรต้นแบบนายเสน่ห์ ทะพิงแก ที่พร้อมแลกเปลี่ยนทั้งจากความรู้และภูมิปัญญาในการผลิตลำไยคุณภา พเกรดเดียวกับกับพี่น้องเกษตรกรเพื่อเริ่มต้นการผลิตและมุ่งลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต เพิ่มโอกาสทางการตลาดและการแข่งขันทางภาคการเกษตร พึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น