พื้นที่อุทยานดอยสุเทพ-ปุย ถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมหนัก

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 24 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย พื้นที่เขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ หลังจากที่ นายกฤชสยาม คงสตรี หน.อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย แจ้งเตือนและรายงานปริมาณน้ำฝนสะสมในรอบวัน เวลา 06.00 น.วันเดียวกันนี้ ณ สถานีตรวจวัดบ้านพักอุทยานดอยสุเทพ-ปุย ติดวัดพระธาตุดอยคำ วัดได้ 110 มม. ขอเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ ขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก จากพื้นที่ป่าในอุทยานดอยสุเทพ-ปุย เป็นป่าผืนเดียวกันกับป่าแหว่งเชิงดอยสุเทพ ที่สร้างบ้านพักอัยการ หลังจากที่เกิดน้ำป่าไหลหลากจากบนยอดดอยไหลลงมาในเมืองเชียงใหม่ดังกล่าว น้ำป่าได้กัดเสาะถนนและท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่ แต่พื้นที่ป่าแหว่งไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะมี จนท.ดูแลห้ามเข้า
ในพื้นที่ในตัวเมืองเชียงใหม่ที่น้ำท่วมขัง ได้แก่พื้นที่ชุมชนศรีปิงเมือง ซึ่งรอให้น้ำระบายลงสู่น้ำปิงต่อไป ส่วนที่ถนนหน้าเรือนจำหญิงเชียงใหม่เก่า อยู่หลังที่ว่าการ อ.เมืองเชียงใหม่ เกิดต้นไม้ใหญ่โค่นล้มลงมาทั้งต้น ทับถนนไป 1 เลน สร้างปัญหาให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสายดังกล่าว
อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อ.เมือง เป็นพื้นที่ต้นน้ำที่ไหลเข้าเมืองเชียงใหม่ พบว่าพื้นที่บ้านแม่เหียะใน ที่มีอ่างเก็บน้ำแม่เหียะใน กักเก็บน้ำไว้ได้เกิดไหลลงมาท่วมหมู่บ้านแม่เหียะใน ที่สร้างบ้านอาศัยอยู่ตามลำห้วย ตลิ่งทรุดตัว ถนนเสียหาย ผสมกับน้ำที่ไหลจากป่าติดกับภูเขาในพื้นที่หมู่บ้านบ้านโปง อ. หางดง ที่มีต้นน้ำมาจากน้ำตกตาดหมอก มีมวลน้ำไหลเข้าบ้านเรือนหมู่บ้านแม่เหียะในซ้ำด้วย ทำให้ร้านบ้านสวนกาแฟ กับร้าน The CAVE และร้านอาหารผักกูด ทั้งหมดเป็นร้านอาหารและรีสอร์ทชื่อดังของเชียงใหม่ ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในร้าน และท่วมหน้าร้านทั้งหมด เพราะทุกร้านจะมีลำห้วยไหลผ่านหน้าร้าน พบว่ามีหินดินทรายและตะกอนไหลมาทับถมในร้านจำนวนมาก น้ำได้ท่วมเก้าอี้โต๊ะในร้านบางส่วนด้วย พนักงานร้านต้องเร่งทำความสะอาดตลอดในช่วงเช้า
ส่วนพื้นที่ สนง.อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ต.แม่เหียะ ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่ในการจัดงานสังเวยปู่แสะย่าแสะ ของชาวบ้าน ต.แม่เหียะ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “เลี้ยงดง” เป็นประจำทุกปี ในปีนี้กำหนดจัดวันที่ 28 พ.ค.นี้ ในพิธีกรรมจะมีการลงทรงของม้าขี่ (คนทรง) ปู่แสะย่าแสะ ซึ่งจะทำการกินเนื้อควายสด ในพิธีกรรมยังมีการแขวนผ้าพระบฏเป็น สัญลักษณ์แทนพระพุทธเจ้าสอดคล้องกับเรื่องราวในตำนาน ก็ถูกน้ำท่วมขังบริเวณจัดงานทั้งหมดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น