เชียงใหม่อุ้มผู้เช่าหอพักมากเกินไป เจ้าของโวยอยู่ทำกินลำบาก

เครือข่ายผู้ประกอบการหอพัก เมืองเชียงใหม่ ระบุว่า ความเคลื่อนไหวที่ผู้ประกอบการหอพักทั่วประเทศ ยื่นข้อเรียกร้องต่อจังหวัดในแต่ละพื้นที่ตั้งหอพัก ให้พิจารณาทบทวนมาตรการกฎใหม่ ที่กำหนดระวางโทษผู้ฝ่าฝืนจับปรับในอัตราที่สูง ไม่เกิน 1 ปี หรือ ไม่เกิน 1 แสนบาท จากเดิม 1เดือน ไม่เกิน 2 หมื่นบาท อาจเป็นช่องทางแสวงประโยชน์ของเจ้าหน้าที่
รวมถึงข้อกำหนดให้เก็บค่าเช่าล่วงหน้าผู้เข้าพักได้ไม่เกิน 1 เดือน อัตราค่าน้ำ ค่าไฟต้องตามอัตราที่หน่วยงานจัดเก็บ ซึ่งในแง่การค้า ทำไม่ได้ เพราะผู้เช่าส่วนใหญ่ ติดค้างค่าเช่า อยู่เดือนที่ 3 เพิ่งจ่ายค่าเช่าเดือนแรกก็เยอะ ไปกดดัน บีบคั้นๆมากๆ ก็ย้ายไปอยู่ที่อื่น หอทุกวันนี้มีให้เลือกเยอะ ทุกสภาพ ตลาดแข่งขันกันสูงมาก ตามมาตรฐาน ล่วงหน้า 2-3 เดือนนั้นน่าจะเหมาะสม ในการประกันความเสี่ยงหนีค่าเช่า
นางรัตนาภรณ์( ขอสงวนนามสกุล) เจ้าของหอพัก ย่านซอย 4 เมืองแม่โจ้ กล่าวว่า อัตราค่าน้ำ ค่าไฟ ก็มีมิเตอร์วัดหน้าห้องอยู่แล้ว เก็บเพิ่มส่วนต่างแต่ละเดือนไม่มาก ส่วนที่เกินมาก็จะเป็นค่าไฟ ค่าน้ำส่วนกลาง และค่าใช้จ่าย ซ่อมบำรุง หากสคบ.เน้นคุ้มครองผู้เช่า ผู้บริโภคมากไป ผู้ประกอบการเดือดร้อน อยู่ไม่ได้ ซึ่งปัจจุบัน ตามย่านสถานศึกษา มีการเปิดหอพักใหม่ๆ ก็สร้างไว้ขายต่อ มีนักลงทุนใหม่ๆเข้ามาเจ็บตัวกันถ้วนหน้า ตลาดไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน เจ้าของหอทุกวันนี้อยู่ทำกินลำบาก พอมีกำไรบ้างก็ขายหันไปทำอย่างอื่นแทน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานศึกษาในเชียงใหม่มีสังกัด สนง.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 5,529 แห่ง สังกัดคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน 1,537 แห่ง และระดับอุดมศึกษา 12 แห่ง มีนักเรียน นักศึกษากว่า 4 แสนคน ในจำนวนนี้เขต อ.เมือง มีสถานศึกษามากที่สุดกว่า 1,146 แห่ง จึงทำให้มีการลงทุนด้านที่พัก หอพักเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตามย่านสถานศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น ม.เชียงใหม่, ม.แม่โจ้, ม.พายัพ, ม.ราชภัฎ เป็นต้น

ด้วยอัตราห้องพัก ที่พักที่มีเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อคุณภาพ มาตรฐานการบริการและแม้จะมีพรบ.หอพัก ฉบับปรับปรุงแก้ไขล่าสุด 2558 เพื่อควบคุม โดยให้อำนาจ อปท. เป็นนายทะเบียน มีการปฏิบัติงาน จัดระเบียบร่วมกันหลายหน่วยงาน แต่จากการตรวจสอบพบว่า บางหอพักไม่มีผู้ดูแล ตามเวลาที่กำหนด ไม่มีการแยกประเภทหอชาย หอหญิง และมีสภาพทรุดโทรม ราคาถูก จนอาจไม่มีความปลอดภัยต่อผู้เข้าพัก ซึ่งเขต อ.เมือง, อ.สันทราย มีค่อนข้างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น