(มีคลิป)สรุปสถานการณ์ ความช่วยเหลือน้ำท่วมเมืองแม่เหียะ แก้ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วน

เมื่อกลางดึกของวันที่ 23 – 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีฝนตกอย่างต่อเนื่องหลายชั่วโมง ทำให้เกิด น้ำเอ่อท่วมในพื้นที่เมืองแม่เหียะเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากระบายไม่ทันและ มีพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 4 หมู่บ้าน คือ ม.3, ม.7, ม.9, และม.10 โดยเฉพาะพื้นที่ หมู่บ้านแม่เหียะใน ม.3 และบ้านป่าเป้า ม.10 เกิดน้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน เนื่องจากมีกิ่งไม้ ใบไม้ จำนวนมากไหลเข้ามาสมทบอุดตันท่อระบายน้ำและลำเหมืองระบายน้ำ ทำให้ในหมู่ที่10 บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมจำนวน 7 หลัง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงดึก เวลา 02.00 – 04.00 น. ซึ่งน้ำมาเร็วมากประกอบกับการอุดตันของท่อ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านประชาชน อย่างรวดเร็ว โดยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองแม่เหียะได้รับแจ้งจากประชาชน จึงได้เข้าช่วยเหลือ ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ได้ช่วยกันนำเอากิ่งไม้ใบไม้ออกบางส่วนทำให้น้ำระบายได้และแห้งในเวลาต่อมา

นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ เปิดเผยว่า สาเหตุที่น้ำระบายไม่ทันนั้น น่าจะมาจากกิ่งไม้ใบไม้จำนวนมากเข้าอุดท่อระบายน้ำ ซึ่งน่าจะสืบเนื่องมาจาก เหตุวาตภัยถล่มเมืองแม่เหียะ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 322 หลัง ต้นไม้หักโค่นกว่า 300 ต้น ซึ่งมีต้นไม้ กิ่งไม้ ส่วนหนึ่งที่ทางเทศบาลดำเนินตัดและจัดเก็บเกือบทั้งหมด แต่อาจจะมีกิ่งไม้บางส่วนที่ร่วงหล่นลงมาในช่วงเวลาดังกล่าวที่อยู่บริเวณ 2 ฝั่งลำเหมืองและเป็นที่รกร้าง ทำให้อุดตันทางไหลของน้ำในพื้นที่ม.3 และม.10 สำหรับจุดเกิดเหตุบริเวณบ้านป่าเป้าหมู่ที่ 10 นั้น อยู่บริเวณทางเข้าบ้านพอใจ ซึ่งมีลำเหมืองขั้นกลางระหว่าง หมู่บ้านสีวลีคลองชล – บ้านพอใจ – LC และบ้านป่าเป้า ซึ่งเมื่อฝนตกจำนวนมาก ทำให้พัดพากิ่งไม้ใบไม้ บริเวณลำเหมืองทั้งหมดมารวมกันตรงจุดท่อระบายน้ำในที่เกิดเหตุ ส่งผลให้น้ำระบายไม่ทันและเอ่อท่วมบ้านเรือน ดังกล่าว
หลังจากเกิดเหตุดังกล่าว นายวีระพันธ์ ดีอ่อน นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กำนันตำบลแม่เหียะ ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองแม่เหียะ เข้าตรวจสอบพื้นที่พร้อมดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเทศบาลได้นำรถตักเข้าขุดลอกลำเหมือง นำเศษกิ่งไม้ใบไม้ และขยะ ออกจากบริเวณปากท่อ ที่ขวางลำน้ำจนหมด พร้อมกับนำรถดูดโคลนเข้าดูดสิ่งอุดตันบริเวณท่อระบายน้ำโดยรอบ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เทศบาล ยังให้การช่วยเหลือประชาชนโดยการฉีดล้างถนนและบ้านเรือนประชาชนให้กลับคืนสู่สภาพเดิม จนแล้วเสร็จในวันดังกล่าว พร้อมทั้งสำรวจความเสียหายพบเสาไฟฟ้าเอียงบริเวณบ้านแม่เหียะใน จึงได้ประสานการไฟฟ้าเข้าดำเนินการแก้ไขจนแล้วเสร็จ นอกจากนี้ยังพบเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องนอนได้รับความเสีย จำนวนหนึ่ง ส่วนบ้านเรือนไม่พบความเสียหายใดๆ สร้างความพอใจให้กับประชาชนในแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที ทั้งนี้เทศบาลเมืองแม่เหียะ ยังได้จัดชุดเฝ้าระวังสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน หากเกิดเหตุการณ์ ดังกล่าว สามารถแจ้ง ได้ที่ โทรศัพท์ 0 5327 6491 ตลอด 24 ชั่วโมง และขอความร่วมมือประชาชน งดทิ้งขยะ รวมถึง กิ่งไม้ใบไม้ ลงในลำเหมือง ท่อ และรางระบายน้ำ เพื่อจะได้ไม่กีดขวางทางไหลของน้ำ หากเกิดฝนตกหนักจะได้ระบายได้อย่างคล่องตัวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น