ลำปาง ประชุมคณะทำงานจัดทำแผนป้องกัน และระงับอัคคีภัยศาลากลาง จ.ลำปาง

จังหวัดลำปาง โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด จัดการประชุมคณะทำงานจัดทำแผนป้องกัน และระงับอัคคีภัยศาลากลาง จ.ลำปาง ณ ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัด โดยมีนายสุรพล บุรินทราพันธ์ รอง ผวจ.ลำปาง เป็นประธาน
การจัดการประชุมครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อม ในการป้องกันและระงับอัคคีภัย ที่อาจเกิดขึ้นได้ภายในศาลากลาง จ.ลำปาง ซึ่ง ผวจ.ลำปาง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน จัดทำแผนฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้พิจารณาใช้คู่มือ การจัดทำแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย ภายในสำนักงาน ของสถานที่ราชการ ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจัดทำขึ้น เป็นแนวทางในการจัดทำ แผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของศาลากลางจังหวัด ซึ่งกำหนดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ ให้รายงานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทราบด้วย
รอง ผวจ.ลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า อุปสรรคหนึ่งของการอพยพหนีภัย คือการจัดระเบียบจราจรภายในบริเวณศาลากลาง ที่จอดรถไม่เป็นระเบียบ รถดับเพลิงและรถกู้ภัย ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้โดยสะดวก สำนักงาน ปภ. ต้องมีแผนจัดการจราจรภายใน ศาลากลางจังหวัดด้วย นอกจากนั้นการป้องกันเหตุเบื้องต้นภายในหน่วยงานต่างๆ ก็เป็นส่วนสำคัญ ทุกหน่วยงานต้องมีแผนป้องกันอัคคีภัย ของสำนักงาน รวมทั้งแผนเผชิญเหตุ เมื่อมีกรณีเกิดเพลิงไหม้ ทั้งซักซ้อมการอพยพบุคลากร และบทบาทที่จะต้องปฏิบัติร่วมกับแผนเผชิญเหตุของ ศาลากลางจังหวัด โดยเคร่งครัดอีกด้วย
สำหรับการนำแผนไปสู่การปฏิบัตินั้น หลังจากที่ ผวจ.ลำปาง ให้ความเห็นชอบและลงนามในแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยศาลากลางจังหวัดลำปางแล้ว สำนักงาน ปภ. จะสำรวจตรวจสอบและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ดับเพลิงภายในอาคารศาลากลางจังหวัดลำปาง รวมทั้งกำหนดจัดให้มีการฝึกซ้อมและทดสอบแผนฯ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง ตลอดจนจัดระเบียบการจราจรภายในบริเวณศาลากลางต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น