เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ร่วมประเพณีเลี้ยงดง ขอปู่แสะย่าแสะ ช่วยให้มีการรื้อถอนสิ่งก่อสร้าง

วันที่ 28 พ.ค.61 รายงานข่าวจาก จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ในการจัดงานประเพณีเลี้ยงดงหรือพิธีพิธีบวงสรวงปู่แสะ ย่าแสะ ประจำปี 2561 ที่จัดขึ้นบริเวณลานหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่ 4 เชิงดอยคำด้านทิศตะวันตก หมู่ 3 บ้านป่าจี้ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “พลังศรัทธา สู่การรักษาผืนป่าอย่างยั่งยืน” ซึ่งมีชาวบ้านและคณะศรัทธา รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ กว่า 3,000 คน เข้าร่วมงานประเพณีดังกล่าวเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยในการจัดงานครั้งนี้ ได้มีทางกลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ที่เรียกร้องให้รื้อสิ่งปลูกสร้างตามโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และฟื้นฟูป่าให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิม ได้เข้าร่วมพิธีด้วย พร้อมทั้งมีการถวายพานขันดอก และกราบสักการะวิงวอนขอให้ปู่แสะย่าแสะ ช่วยจัดการกับบ้านพักและอาคารชุดโครงการดังกล่าว
โดยทาง นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า การจัดงานประเพณีเลี้ยงดงในปีนี้มีแนวคิดว่า “พลังศรัทธา สู่การรักษาผืนป่าอย่างยั่งยืน” ซึ่งตรงกับเจตนารมณ์และจุดยืนของเครือข่ายที่ต้องการปกป้องรักษาดอยสุเทพ โดยเฉพาะในกรณีโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ ดังนั้นในการจัดงานครั้งนี้ ทางเครือข่ายจึงถือโอกาสสักการะและร้องขอกับปู่แสะ ย่าแสะ ให้ปกป้องรักษาดอยสุเทพ ด้วยการช่วยให้มีการรื้อถอนสิ่งก่อสร้างทั้งบ้านพักและอาคารชุดออกไปสำหรับความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และคณะกรรมการดำเนินการกับสิ่งก่อสร้างเพื่อให้พื้นที่เป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม ตามข้อตกลงที่มีร่วมกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เวลานี้ยังไม่มีความชัดเจนนั้น นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า หวังว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะมีความชัดเจน เพื่อที่จะเริ่มเดินหน้าการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหากรณีนี้ โดยหากภายในสัปดาห์นี้ยังไม่มีการแต่งตั้ง เชื่อว่าจากนี้เป็นต้นไปคงไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องพูดคุยเจรจากันอีกต่อไปแล้ว ซึ่งทางเครือข่ายจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้งและจะทำอย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น ทั้งนี้เครือข่ายจะมีการประชุมลงมติกันอีกครั้ง
ตามที่โครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ มีกำหนดส่งมอบพื้นที่ในวันที่ 18 มิ.ย.61 และจะมีการส่งมอบต่อคืนให้ธนารักษ์ เพื่อดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ หากในที่สุดยังไม่มีการส่งมอบตามข้อตกลงและเจตนาจะยืดเยื้อ ทางเครือข่ายจะเคลื่อนไหวด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนการจัดงานประเพณีเตียวขึ้นดอยในเย็นวันนี้ (28 พ.ค.61) ทางเครือข่ายจะมีการจัดทีมงานร่วมเก็บขยะด้วย เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรักความหวงแหน และต้องการปกป้องรักษาดอยสุเทพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น