พุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ พร้อมใจกัน นุ่งขาวห่มขาว นำข้าวสารอาหารแห้ง ทำบุญใหญ่เนื่องในวันวิสาขบูชา

ช่วงเช้าวันนี้(29 พ.ค.61) รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศในวันวิสาขบูชา ในตัวเมืองเชียงใหม่ พุทธศา สนิกชนที่นับถือศาสนาพุทธ จากหลากหลายพื้นที่ต่างพร้อมใจกัน นุ่งขาว ห่มขาว เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา ตามวัดต่างๆ ของ จ.เชียงใหม่ อย่างเนื่องแน่น โดยมีการจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร และการตานขันข้าว ตามประเพณีล้านนา เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับญาติมิตร ที่ล่วงลับ โดยจะมีการแยกบาตรข้าว และอาหารคาวหวานออกจากกัน
ก่อนที่จะเข้าไปกราบพระบูชาขันดอก ซึ่งจะนำข้าวตอกดอกไม้มาใส่ขันดอก หรือที่ชาวล้านนาเรียกว่า ขันแก้วทั้งสาม เป็นตัวแทนของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อเป็นพุทธบูชาตามประเพณี ก่อนที่จะรับฟังเทศ ฟังธรรมเพื่อความเป็นศิริมงคลกับตนเอง และครอบครัว ตลอดจนสวดมนต์ทำวัตร ฟังเทศนาเจริญภาวนา ซึ่งมีประชาชนนำครอบครัวออกมาร่วมทำบุญตักบาตร รับฟังธรรมกันอย่างคึกคัก ถึงแม้จาก จ.เชียงใหม่ จะมีจัดประเพณีเดินขึ้นดอย และกิจกรรมตักบาตรบน วัดพระธาตุดอยสุเทพ ก็ตาม
โดยที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ซึ่งถือว่าเป็นวัดใหญ่ที่สำคัญอีกวัดหนึ่ง ของ จ.เชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ได้มีกิจกรรมทำบุญตักบาตร ฟังเทศฟังธรรม ในช่วงเช้าให้กับพุทธศาสนิกชนแล้ว และในช่วงสายนั้นจะมีการอุปสมทบ ให้กับสามเณรที่มีอายุครบ 20 ปี จากสามเณรเป็นพระภิกษุ ในวันนี้อีกด้วย โดยช่วงบ่ายทางพระสงฆ์ จะมีการเข้าโบสถ์เพื่อสวดปาฏิโมกข์ ซึ่งเป็นกิจของสงฆ์ ส่วนในช่วงค่ำวันนี้จะมีการทำวัตรเย็น จากนั้นจะมีการประกอบพิธีเวียนเทียนรอบอุโบสถ
อย่างไรก็ตามทาง จ.เชียงใหม่ ได้ให้ความสำคัญ ในวัน วิสาขบูชา ซึ่งถือเป็นวันสำคัญสากลของโลกตามมติสมัชชาสหประชาชาติ เป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุ การณ์ คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งชาวพุทธถือเป็นวันที่เกิดเหตุ การณ์อัศจรรย์ยิ่ง จึงได้ร่วมประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ถวายเป็นพุทธบูชาและสืบทอดพระ พุทธศาสนา ให้มีความยั่งยืนมั่นคง

ร่วมแสดงความคิดเห็น