พุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ร่วมกันปลูกต้นฝ้ายมหามงคลจุลกฐิน เนื่องในวันวิสาขบูชา

วันที่ 29 พ.ค. 61 ที่วัดสันติธรรม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สำนักพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดจนพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ร่วมกันจัดกิจกรรมปลูกฝ้ายมหามงคลจุลกฐิน เนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อส่งเสริมการปฏิบัติธรรม ให้พุทธศาสนิกชน ได้มีการพัฒนาทางจิตใจ และเพื่อสืบสานวัฒนธรรมล้านนา การทำบุญมหาจุลกฐิน โดยกิจกรรมในวันนี้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันปลูกต้นฝ้าย โดยใช้เมล็ดฝ้ายปลูกในถุงที่ทางวัดเตรียมไว้จำนวนกว่า 500 ถุงทั่วบริเวณวัดสันติธรรม เพื่อเป็นการเตรียมดอกฝ้ายซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับในการจัดการทอผ้าฝ้ายเพื่อใช้ทำผ้าไตรจีวรในงานมหากฐินทั้งนี้จุลกฐิน เป็นมหากุศลยิ่งใหญ่ที่ต้องอาศัยความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจทำผ้ากฐินจีวร อันเป็นผ้าที่มีความหมายทางพุทธวินัย โดยนำปุยฝ้ายมาปั่นด้ายทอและทอเป็นผ้า ผ่านการเย็บย้อมการปลูกฝ้าย จึงเป็นกิจกรรมสำคัญอันดับแรกของงาน เนื่องจากต้องใช้ฝ้ายสำหรับทอเป็นหลัก

อย่างไรก็ตามเมื่อต้นฝ้ายปลูกได้ออกดอกที่แก่แล้ว ก็จะมีการเก็บเกี่ยวมาทำเป็นเส้นฝ้าย เพื่อเตรียมไว้สำหรับกิจกรรมทอผ้าไตรจีวร ในงานบุญใหญ่มหาบุญจุลกฐินของวัดสัติธรรม หลังการออกพรรษาประจำปี 2561 ซึ่งเป็นกิจกรรมทางพุทธศาสนาที่สำคัญของชาวล้านนาอีกกิจกรรมหนึ่ง

นอกจากนี้บริเวณใต้ถุนพิพิธภัณฑ์พระบรมสารีริกธาตุและพระธาตุบูรพาจารย์ วัดสันติธรรม. ยังมีการสาธิตขั้นตอนการเตรียมเส้นฝ้ายเพื่อใช้ในกระบวนการทอผ้า ตั้งแต่คัดแยกดอกฝ้ายออกจากเมล็ด หรือที่เรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่าการอิ้วฝ้าย และการดีดฝ้าย การล้อฝ้ายให้เป็นแท่งยาว จากนั้นก็ผ่านการเข็นฝ้าย ไปจนถึงการเปียฝ้าย เพื่อที่จะได้เส้นฝ้ายไว้สำหรับการทอฝ้ายไตรจีวร

ร่วมแสดงความคิดเห็น