ปปส.ภาค 5 ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง จัดค่ายแกนนำเยาวชนอ.อมก๋อย นักพัฒนาสืบสานพระราชปณิธาน

สำนักงาน ปปส.ภาค 5 ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง (ในพระบรมราชูปถัมภ์) จัดค่ายแกนนำเยาวชนอำเภออมก๋อยนักพัฒนาสืบสานพระราชปณิธาน การป้องกันฝิ่นและยาเสพติดโดยใช้ศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 1/2561 ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อำเภอแม่ฟ้าหลวง และหอฝิ่น อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย
วันที่ 28 พฤษภาคม-1 มิถุนายน พ.ศ. 2561สำนักงาน ปปส.ภาค 5 ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง (ในพระบรมราชูปถัมภ์) และโรงเรียนอมก๋อยวิทยาคม,โรงเรียนบ้านยางเปา อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จัดค่ายแกนนำเยาวชนนักพัฒนา สืบสานพระราชปณิธาน การป้องกันฝิ่นและยาเสพติดโดยใช้ศาสตร์พระราชา อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อำเภอแม่ฟ้าหลวง และหอฝิ่น อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยมีเด็กนักเรียนแกนนำระดับชั้น ม.3-ม.5 จำนวน 50 คนพร้อมทั้งพี่เลี้ยง ประกอบด้วยคณะครูทั้ง 2 โรงเรียน ผู้แทน อบต.อมก๋อย ผู้แทน สพป.เขต 5 เชียงใหม่ เข้าร่วมการฝึกอบรมค่ายดังกล่าว ทั้งนี้เด็กและเยาวชนจากอำเภออมก๋อยได้เรียนรู้ดังต่อไปนี้
(1)เรียนรู้ประวัติความเป็นมาโครงการพัฒนาดอยตุง(พื้นที่ทรงงาน) เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานแก้ไขปัญหาฝิ่นในพื้นที่อำเภออมก๋อยต่อไป
(2)เรียนรู้ประวัติศาสตร์และอันตรายจากฝิ่นผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมที่ หอฝิ่น อ.เชียงแสน เพื่อนำไปปรับใช้แก้ไขในพื้นที่อำเภออมก๋อย
(3)พัฒนาศักยภาพการเป็นผู้นำและกิจกรรมเรียนรู้การสืบสานพระราชปณิธาน การป้องกันฝิ่นและยาเสพติดโดยใช้ศาสตร์พระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”
ทั้งนี้การจัดค่ายดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงาน ปปส.ภาค 5 และโรงเรียนอมก๋อยวิทยาคม, โรงเรียนบ้านยางเปา ภายใต้การอนุเคราะห์การจัดกิจกรรมทั้งหมดของมูลนิธิฟ้าหลวง(ในพระบรมราชูปถัมภ์) เพื่อพัฒนาแกนนำนักเรียนชนเผ่ากระเหรี่ยงในสถานศึกษาซึ่งขาดแคลนโอกาสในการเข้าถึงองค์ความรู้ที่เท่าทันโลก นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้แกนนำนักเรียนได้เรียนรู้ร่วมภาคีอื่นๆนอกพื้นที่อำเภออมก๋อยอีกด้วย โดยมีเป้าหมายเพื่อไม่ให้ฝิ่นหวนกลับมาในพื้นที่อำเภออมก๋อยอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น