งบศึกษามอบ ร.ร.สูง จนจ้องถลุง ทีมปรึกษาลุยตรวจพบส่อทุจริต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทำงานที่ปรึกษา นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษา ซึ่งได้มอบหมายพล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบกรณีข้อร้องเรียน การจัดซื้อจัดจ้างในสถานศึกษา สังกัด สพฐ.ทั่วประเทศ จนพบเบาะแสที่อาจส่อไปในทางทุจริต ในโครงการต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ จัดสรรงบฯให้โรงเรียน ในเขตการศึกษาต่างๆเป็นจำนวนมาก
หนึ่งในคณะทำงานยอมรับว่า ข้อมูลที่ปรากฎสู่สาธารณะถึงขั้นบางโรงเรียน จัดซื้อรถไถนา หรือตั้งฎีกา เบิกงบประมาณซ้ำซ้อน ในโครงการต่างๆนั้น เป็นเรื่องจริง กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมพยายนหลักฐาน รวมถึงกรณี ผอ.ร.ร.กระทำการส่อไปในทางชู้สาวครูผู้ช่วย จนต้องขอย้าย ทั้งๆที่เพิ่งบรรจุใหม่ อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว
ด้าน อ.แสวง (ขอสงวนนามสุกุล)อดีต หน.นิเทศก์ศึกษา และเครือข่ายอาจารย์ นักวิชาการศึกษา กลุ่มราชภัฎ ในภาคเหนือ แสดงความคิดเห็นว่า เป้าหมายของภาครัฐฯ ถ้าพิจารณาจากจากคำแถลงประกอบงบประมาณรายจ่าย ปี 2561จะพบว่าตั้งเป้าจะยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ ตลอดชีวิต ด้วยงบ 92,820.8 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเหมาะสมกับยุคสมัย
เป้าประสงค์ที่นักวิชาการศึกษา ยอมรับกันมากคือมิติที่จะให้ผู้เรียน ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพมาตร ฐาน ปรับปรุงระบบการเรียน การสอน พัฒนาการเรียนรู้ด้านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่อ่านเขียนไม่คล่อง 235,000 คน สานพลังประชารัฐด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ “โรงเรียนประชารัฐ” 7,000 โรงเรียน ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ไม่น้อยกว่า34,000 โรงเรียนในทุกสังกัด
ดังนั้นการตีความของผู้บริหารสถานศึกษา อาจจะแตกต่างกันไปตามพื้นที่ เรื่องซื้อรถไถนา รถเกี่ยวข้าว อาจจะเป็นเรื่องปกติในภาคอีสาน เพราะเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตนักเรียน หรืออาจจะตั้งโรงงานแปรรูปผลผลิตในดอย พื้นที่สูงภาคเหนือ จนสังคมอาจจะมองว่า จะเปลี่ยนโรงเรียนเป็นโรงงานผลิตกาแฟ กลางดอยก็มี
อย่างไรก็ตาม แนวทางที่รัฐฯตั้งเป้า จะส่งเสริมการเรียนทวิศึกษาควบคู่สายสามัญศึกษาและสายอาชีพ พัฒนาสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อพัฒนาการศึกษาทางไกลไม่น้อยกว่า 13,000 โรงเรียน บูรณาการฐานข้อมูลและสารสนเทศด้านการศึกษา ให้สามารถติดตามประชากรวัยเรียนที่ขาดโอกาส หรือไม่ได้รับการศึกษา และผู้เรียนที่มีแนวโน้มจะออกกลางคัน ให้ได้รับการศึกษาอย่างน้อยในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
สร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการศึกษา ตั้งแต่ระดับปฐมวัยต่อเนื่องไปจนตลอดชีวิต โดยระดับพื้นที่ผ่านระบบศึกษาธิการภาค และศึกษาธิการจังหวัด ก็ต้องมองว่า ปัญหาการทุจริต ในโครงการเพื่อการศึกษา เกิดขึ้นซ้ำๆซากๆเพราะระบบหรือกลุ่มบุคคลบางพวกเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น