เกษตรจ.น่าน ร่วมกับ อ.ปัว อบต.ป่ากลาง จัดงานของดีตำบลป่ากลาง

สำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน ร่วมกับ อำเภอปัว องค์การบริหารส่วนตำบลป่ากลาง จัดงานของดีตำบลป่ากลาง ประจำปี 2561 และงาน เกษตรทำอะไรในสวนมะม่วง
เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลป่ากลาง ตำบลป่ากลาง อำเภอปัว โดยมี นาย วิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นเรศ ฝีปากเพราะ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนา การเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ นายชนาธิป เสมแย้ม นายอำเภอปัว และประเสริฐ ดอยลอม เกษตรจังหวัดน่าน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเปิดงาน การจัดงานของดีตำบลป่ากลางประจำปี 2561 และงาน “เกษตรทำอะไรในสวนมะม่วง” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 3 มิถุนายน 2561 ในพื้นที่ตำบลป่ากลาง อำเภอปัว มีประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยเฉพาะการทำสวนผลไม้ มะม่วง ลิ้นจี่ มีผลิตภัณฑ์ชุมชนอาทิเช่น เครื่องเงิน ผ้าลายเขียนเทียน ผ้าปักที่มีชื่อเสียงและมีคุณภาพของจังหวัดน่าน ในระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึงมิถุนายน ของทุกปีจะมีผลผลิตมะม่วง ลิ้นจี่ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำ ประกอบกับเกษตรกรเป็นเพียงผู้ผลิต โดยพ่อค้าคนกลางจะเป็นผู้กำหนดราคาจึงนับเป็นปัญหาสำคัญของเกษตรกรชาวสวนผลไม้

โดย ทางองค์การบริหารส่วนตำบลป่ากลางจึงได้ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน สำนักงานเกษตรอำเภอปัว พัฒนาชุมชนอำเภอปัว กลุ่มมะม่วงแปลงใหญ่ ส่งออกตำบลป่ากลาง กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องเงิน กลุ่มผ้าลายเขียนเทียน กลุ่มผ้าปัก กลุ่มอาชีพหัตถกรรมบ้านน้ำเปิน จึงได้จัดงานของดีตำบลป่ากลาง ประจำปี 2561 และงาน “เกษตรทำอะไรในสวนมะม่วง” ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตร สินค้า OTOP และการท่องเที่ยวตำบลป่ากลางให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และเป็นการส่งเสริมการ มีส่วนร่วม และสร้างความสามัคคีของประชาชน รวมทั้งสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ด้วยกลไก การส่งเสริมการเกษตร ในระดับพื้นที่ ให้เป็นที่รับรู้โดยทั่วแก่สาธารณะชนทั่วไป จากผลการดำเนินงานส่งเสริม และพัฒนาด้านการเกษตรในพื้นที่จังหวัดน่าน ในการส่งเสริมการเกษตร ที่ได้ช่วยเหลือสนับสนุนเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตามคำ เรียกขาน “เมืองเกษตรปลอดภัย
นอกจากนี้ ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน ได้จัดเวทีเสวนา ในหัวข้อ “เกษตรทำอะไร ในสวนมะม่วง” ภายใต้โครงการ สร้างการรับรู้ข้อมูลนโยบายกระทรวงเกษตร และนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตร โดย นายนเรศ ฝีปากเพราะ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 เชียงใหม่ ในการขับเคลื่อน การบูรณาการและเชื่อมโยงงานนโยบาย สู่การปฏิบัติงานในพื้นที่ ตามนโยบายสำคัญ 15 ข้อ และ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เป็นกลไก ในการส่งเสริมการเกษตรและช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร พัฒนาเกษตรกรสู่ Smart Farmer บริหารจัดการพื้นที่เกษตรตามแผนที่การเกษตรเชิงรุก (Zoning by Agri-map) พัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน (GAP) (มกอช.) เกษตรอินทรีย์ ตลาดสินค้าเกษตร (อตก.) การส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ การผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร (กข.) การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ฯลฯ ทั้งนี้ เพื่อนำพาพี่น้องเกษตรกรก้าวไปสู่เกษตรกร 4.0 สอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น