คูเมืองเชียงใหม่กับแผน ปั้นมนต์เสน่ห์รับทัวร์จีน

“คูเมืองเชียงใหม่” สร้างในรัชสมัยพระญามังราย เมื่อปีพ.ศ.1839 ตามคติความเชือของการสร้างความมั่นคง แห่งราชธานี แบบเดียวกับกรุงสุโขทัย และทำหน้าที่เป็นปราการปกป้องเมือง จากการรุกรานของอริราชศัตรู ประวัติศาตร์บันทึกไว้ว่า กว้าง 900 วา ยาว 1 พันวา เป็นสี่เหลี่ยมล้อมรอบเขตเมืองชั้นในด้านละประมาณ 1.8 กม.
ปัจจุบันมีความกว้างราวๆ 13 เมตร จากเดิม 25 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 3-4 เมตร ระหว่างคูเมืองแต่ละทิศ มี 5 ประตูทางเข้าเมือง เป็นทางขวางคูเมือง โดยมีท่อลอดเชื่อมระบบไหลเวียนของน้ำ ได้รับการบูรณะในรัชสมัยพญาเมืองแก้ว สมัยล้านนา และสมัยพระยากาวิละในสมัยรัตนโกสินทร์ จนถึงปัจจุบันมีการขุดลอก ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง อยู่ในความดูแลของ ทน.เชียงใหม่
ในอดีตภาพของคูเมืองที่โดดเด่นคือ ทำหน้าที่ แหล่งเล่นน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเป็นพื้นที่แก้มลิงรับน้ำจากดอยสุเทพ ทางระบายน้ำที่ไหลมาจามทางราบลุ่ม ท่วมขังรอการระบายในแต่ละจุด จะมี คูเมืองช่วยรับลดปริมาณน้ำในช่วงฤดูฝน
มีช่วงหนึ่งที่คณะผู้บริหาร ทน.เชียงใหม่ นำเสนอโครงการ ปรับปรุงคูเมือง ซึ่งมี 4 แจ่ง คือแจ่งศรีภูมิ, ขะต๊ำ, กู่เฮือง และแจ่งหัวลิน จะมีรูปสัตว์มงคลพ่นน้ำเช่นสิงโตพ่นน้ำ ที่ลือชื่อของสิงคโปร์ แต่มีการร้องเรียนเรื่องงบ ทำให้เห็นแค่โครงสร้างฐาน ตามหัวมุมแจ่งต่างๆ รอบคูเมือง
อีกทั้งเคยมีเอกชนนำเสนอแผน ขอสัมปทานบริการ จักรยานปั่นในน้ำในคูเมือง บริเวณตรงข้ามสวนบวกหาด , บริเวณใกล้ประตูช้างเผือก จนนำไปสู่การพัฒนาบริเวณดังกล่าว ให้มีน้ำตก มีทางลาดลงใช้บริการ แต่มีการเปลี่ยนแปลงคณะผู้บริหาร ทน.เชียงใหม่ ล่าสุดมีความพยายามของกลุ่มร่วมทุนไทย-จีน ขอปัดฝุ่นโปรเจคท์นี้อีกครั้ง ชาวเชียงใหม่เห็นด้วยกับสร้างมนต์เสน่ห์คูเมือง เพื่อทางเลือก ในการท่องเที่ยวรับทัวร์จีนรูปแบบนี้หรือไม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น