สดร. แจงลูกไฟขนาดใหญ่ปรากฏเหนือฟ้าเชียงราย ค่ำวันที่ 1 มิ.ย. 61 คาดอาจเป็นดาวตก

 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชี้แจงกรณีมีผู้พบเห็นลูกไฟสีเขียวขนาดใหญ่ ปรากฏบนฟ้าทางทิศเหนือในช่วงค่ำวันที่ 1 มิถุนายน 2561 เวลาประมาณสองทุ่มเศษ เผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดียเป็นคลิปวีดีโอที่บันทึกโดยกล้องหน้ารถยนต์ขณะเคลื่อนที่อยู่บนถนนสายหนึ่งในจังหวัดเชียงราย คาดเป็นดาวตกที่สว่างมาก วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก เป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. กล่าวว่า จากหลักฐานเบื้องต้นคาดว่าเป็นดาวตกที่มีความสว่างมาก (Bolide) ขณะผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเกิดการระเบิดบนชั้นบรรยากาศ จึงมองเห็นเป็นแสงสว่างวาบ มีค่าความสว่างปรากฏประมาณ -14 หรือมากกว่านั้น (ความสว่างปรากฏของดวงจันทร์เต็มดวงประมาณ -12.6)

นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายต่อบ้านเรือนและทรัพย์สิน หรือตรวจพบก้อนอุกกาบาตหรือ Bolide ดังกล่าว คาดว่าอาจเกิดการระเบิดในชั้นบรรยากาศและเผาไหม้จนหมดก่อนตกลงสู่พื้น ย้ำประชาชนอย่าตื่นตระหนกเพราะโอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินนั้นเป็นไปได้น้อยมาก ในแต่ละวันจะมีวัตถุขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปจะเห็นเป็นลักษณะคล้ายดาวตก เพียงแต่ครั้งนี้เป็นดาวตกที่สว่างมาก ในทางดาราศาสตร์ถือเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์

อ้างอิง :

Meteor Activity Outlook for 26 May-1 June 2018

Meteor Activity Outlook for June 2-8, 2018

ภาพ/คลิป : facebook คุณอรินทร์ ธรรมวงค์
หมายเหตุ :
– วันที่และเวลาในคลิปไม่เป็นปัจจุบัน เนื่องจากเจ้าของคลิปไม่ได้ปรับตั้งค่ากล้องไว้ให้เป็นวัน-เวลาปัจจุบันขณะบันทึกภาพ
– ทีมงาน สดร. ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังเจ้าของคลิปดังกล่าว และได้รับการยืนยันว่าบันทึกภาพดังกล่าวได้จริงในเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ของวันที่ 1 มิ.ย. 61
– ทีมงานได้ตรวจสอบข้อมูลจากหลายแหล่ง และพบว่ามีชาวเชียงรายหลายท่านพบเห็นเหตการณ์ดังกล่าวเช่นกัน


กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
โทร. 053-121268-9 ต่อ 210-211 , 081-8854353 โทรสาร 053-121250
E-mail: [email protected] Website : www.narit.or.th
Facebook : www.facebook.com/NARITpage
Twitter : @N_Earth , Instagram : @NongEarthNARIT
Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ร่วมแสดงความคิดเห็น