ชาวสิบสองปันนา ฮือฮาโพสต์คลิปอุกกาบาตหลังตกสู่พื้นเขตชายแดนจีน-เมียนมา

วันที่ 2 มิ.ย.2561 จากผู้ใช้เฟสบุ๊ค Lynly Huang ชาวเชียงรุ้ง เมืองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน โพสต์คลิปที่ถ่ายด้วยมือถือ ลูกไฟขนาดใหญ่ปรากฏเหนือท้องฟ้า ขณะเจ้าตัวนั่งอยู่ริมแม่น้ำ เมื่อค่ำวันที่ 1 มิ.ย. 61 โดยวันนี้เธอได้โพสต์คลิปภาพ ซึ่งถูกระบุว่า เป็นก้อนอุกกาบาต อีก 3 คลิป ซึ่งถูกพบ และนำมาดูกัน บางก้อนมีควันพวยพุ่ง ลักษณะเพิ่งเริ่มเย็นตัวลง จึงจับต้องได้ แต่ยังไม่ยืนยันสถานที่จุดตรวจพบ เนื่องจากเป็นฝั่งของต่างประเทศ

ในคลิปเป็นการพูดในสำเนียงภาษาไตลื้อ ขณะยืนดูก้อนอุกกาบาต คาดว่าน่าจะเป็นชายแดนเขตตอนเหนือของประเทศเมียนมา ใกล้กับ เมืองสิบสองปันนา ของจีน โดยมีเพื่อนๆแคปภาพคลิปของเธอ ที่ช่อง 3 นำเสนอข่าวให้เธอทราบด้วย ทั้งนี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page ได้ออกมาชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า คาดอาจเป็นฝนดาวตกเทา เฮอร์คิวลิส ตามที่ ประชาชนทางเหนือ ของประเทศไทย มองเห็นกันอย่างแพร่หลาย
จากหลักฐานเบื้องต้นคาดว่าเป็นดาวตกที่มีความสว่างมาก ขณะผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเกิดการระเบิดบนชั้นบรรยากาศ จึงมองเห็นเป็นแสงสว่างวาบ มีค่าความสว่างปรากฏประมาณ -14 หรือมากกว่านั้น (ความสว่างปรากฏของดวงจันทร์เต็มดวงประมาณ -12.6) และคาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของฝนดาวตกเทา เฮอร์คิวลิส (Tau Herculids) ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเฮอร์คิวลีส ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 2 มิถุนายน 2561

ร่วมแสดงความคิดเห็น