เตือนโครงการก่อสร้าง ร้านเครื่องเสียง รถเสียงดัง ถ้าชาวบ้านเหลืออด แจ้งเหตุรำคาญมีโทษจับปรับหนัก

นายชูชีพ พงษ์ไชย หน.สนง.จ.เชียงใหม่กล่าวว่าผลดำเนินงานศูนย์ดำรงธรรมจ.เชียงใหม่ ในปีงบ 2561 รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ 1,112 เรื่อง เฉลี่ยเดือนละ 159 เรื่องยุติเรื่องได้ 891 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 221 เรื่องด้านนายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าฯเชียงใหม่กล่าวว่า หน่วยงานต่างๆต้อง ให้ให้ความสำคัญกับเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียน และการประสานงานของศูนย์ดำรงธรรม เพื่อยุติ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก
ทั้งนี้จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่า งานสาธารณสุข เชียงใหม่ระบุพรบ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 บัญญัติเรื่อง เหตุรำคาญตามมาตรา 25 ในกรณีมีเหตุอันอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงหรือผู้ที่ต้องประสบกับเหตุนั้นๆค่อนข้างครอบคลุมทุกกรณี
มาตรา 26 ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจระงับเหตุรำคาญ มาตรา 27มีอำนาจออกคำสั่ง และมีการกำหนดโทษส่วนใหญ่เป็นโทษปรับ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน-1 ปี ขณะนี้กำลังพิจารณาแก้ไข ให้เหมาะสมกับยุคสมัยยิ่งขึ้นขณะนี้มีพรบ.การสาธารณสุข 2535 และ (ฉบับที่ 2) 2550 บังคับใช้อยู่
อย่างไรก็ตามนายเกียรติศักดิ์ นักกฎหมาย ประจำสำนักทนายความในเชียงใหม่แห่งหนึ่งกล่าวว่า ปัจจุบันมีพฤติการณ์ เหตุที่เกิดขึ้นในสังคมค่อนข้างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นเสียงจากการก่อสร้าง กิจการร้านค้าประดับยนต์ ที่ทดลองเครื่องเสียง ร้านซ่อมรถที่ทดสอบรถ จนก่อเหคุรำคาญให้เกิดขึ้นในสภาพแวดล้อม บ้านเรือน ชุมชนใกล้เคียง
จริงๆแล้วการกระทำดังกล่าวไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ถ้าชาวบ้านรู้สึกว่า ทนรับสภาพไม่ไหว บ้านติดโครงการก่อสร้างมีเสียงดังตลอด ก็ร้องเรียนได้ต่อท้องถิ่น จากนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่มาติดตามตรวจสอบ ซึ่งการร้องเรียนทุกวันนี้มีอุปกรณ์แค่มือถือ ก็ชัดเจน ไม่แนะนำให้ร้อง ประจานผ่านสื่อสังคมโซเชี่ยล เพราะอาจเข้ากระทำความผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ 2560 แนะนำให้ร้องเรียนไปตามขั้นตอน
และผู้ประกอบการไม่ว่าจะรับเหมา ก่อสร้าง ร้านเครื่องเสียง กิจการต่างๆ รวมถึงพวกแว๊นซ์ๆเสียงดัง ถ้ามีพยานหลักฐานครบ ให้แนบคำร้องไปที่ท้องที่ ท้องถิ่น ผู้นำชุมชน หรือศูนย์ดำรงธรรม หรือปรึกษาหารือเครือข่ายทนายอาสาต่างๆได้ ซึ่งกฎหมายใหม่จะเพิ่มโทษ จับ ปรับหนักพอสมควร เป็นการจัดระเบียบสังคม ให้การอยู่ร่วมกันต้องไม่ไปละเมิดสิทธิใคร ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น