ส่อมีผู้สมัครผิดระเบียบ ก่อนแสดงวิสัยทัศน์ 4 มิ.ย.ของ 7 ผู้สมัครผอ.สนง.พัฒนาพิงคนคร

“วิษณุ”พบประชาชนแก้ปัญหาไนท์ฯ “กอบกาญจน์” ตั้งอนุฯสรรหา ผอ.สนง.พัฒนาพิงคนคร ส่อมีผู้สมัครผิดระเบียบ ก่อนแสดงวิสัยทัศน์ 4 มิ.ย.นี้
จากที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเข้าตรวจเยี่ยมมอบนโยบายการดำเนินงาน สนง.พัฒนาพิงคนคร พบปะประชาชนและได้รวมประชุมกับตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน ภาคประชาชนต่างๆ ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยมีนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมข้าราชการ ร่วมหารือกับชาวบ้าน สรุปปัญหาการโอนย้ายศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ ไปสังกัดกระทรวงการคลัง โดยมอบให้บริษัทธนารักษ์สินทรัพย์พัฒนา จำกัด ที่เป็นรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง ให้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีไปรวมกับองค์การสวนสัตว์ ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกนาน และที่ประชุมสรุปยืนยันจะไม่เลิกจ้างพนักงานที่ทำงานใน สนง.พัฒนาพิงคนครและทำงานอยู่ที่ไนท์ซาฟารีทั้งหมด จากที่ได้ประชุมหารือไปเมื่อวานนี้(2 มิ.ย.)แล้วนั้น
ข่าวคืบหน้าเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2561 หลังจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีปัญหาการสรรหา ผอ.สนง.พัฒนาพิงคนครชุดใหม่ที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะไม่โปร่งใส ซึ่งเรื่องนี้ทางประชาสัมพันธ์ของ สนง.พัฒนาพิงคนคร ได้เผยแพร่ข้อมูลผู้มีคุณสมบัติที่จะสมัครทาง http://pinkanakorn.or.th/ ได้แจ้งในกล่องข้อมูลข่าวสาร แจ้งการประกาศอนุกรรมการสรรหาผู้อำนวยการ เรื่อง รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ ตำแหน่ง ผอ.สนง.พัฒนาพิงคนคร จึงประกาศรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและเหมาะสมเข้ารับการสอบสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ ผู้มีคุณสมบัติประกอบด้วย 1.นายสมชาย ดำรงสุนทรชัย เข้าสมัครช่วงเวลา (10.00-10.40) 2.พลเอกปวริส แจ่มสว่าง (10.45-11.25) 3.นายอภิวัฒน์ พลสยม (11.30-12.10) 4.นางลักขณา สท้านไตรภพ (12.30-13.10) 5.นายธีระศักดิ์ อรัญพิทักษณ์ (13.15-13.55) 6.นายทฤษฏี ชุติวงษา (14.00-14.40) 7.นายภาวิต บุญชละ (14.45-15.25) ซึ่งตามความเป็นจริงพบว่ามีผู้สมัครบางรายไม่ได้เดินทางมาสมัครด้วยตัวเอง มีการมอบอำนาจให้ผู้อื่นสมัครให้ กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้
หลังจากรับสมัครแล้วได้กำหนดเวลาและสถานที่เข้ารับการสอบสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ ใช้เวลาเพียง 40 นาที ในวันที่ 4 มิ.ย.2561 เวลา 10.00-15.25 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคาร SME ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ ซึ่งหากท่านใดไม่เข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ตามเวลาที่กำหนด จะถือว่าท่านนั้นสละสิทธิ์ และผลการตัดสินของคณะอนุกรรมการสรรหาผู้อำนวยการในถือว่าเป็นที่สุด ลงนามโดยนายอนุชา ดำรงมณี ประธานอนุกรรมการสรรหาผู้อำนวยการ
ส่วนรายชื่อคณะอนุกรรมการสรรหา ผอ.สนง.พัฒนาพิงคนคร มีนายอนุชา ดำรงมณี ประธานอนุกรรมการสรรหาผู้อำนวยการ ,ผู้แทนจากสำนักงาน ก.พ.ร. เป็นอนุกรรมการร่วมกับ คลังเขต 5, น.ส.บุษราภรณ์ กอบกิจพาณิชผล , นายอิศเรศ จิราธิวัฒน์ เป็นอนุกรรมการ ส่วนเจ้าหน้าที่สำนักงาน เป็นเลขานุการ แต่งตั้งแล้วเมื่อวันที่ 29 มี.ค.2561 ผู้แต่งตั้งคือ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหารพัฒนาพิงคนคร ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของอนุกรรมการสรรหาชุดนี้เป็นที่น่าจับตาจากหลายฝ่ายอยู่ในขณะนี้เช่นกัน
สำหรับคุณสมบัติของผู้สมัคร ตามประกาศของคณะอนุกรรมการสรรหา ผอ.สนง.พัฒนาพิงคนคร ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามที่กำหนดไว้ในมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม และตามมาตรา 23 แห่งพระราชกฤษฏีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์กรมหาชน) พ.ศ.2556
กรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงจะมีผู้สมัคร ผอ.สนง.พัฒนาพิงคนครทำผิดระเบียบ ว่าด้วยการสรรหาผู้อำนวยการ พ.ศ.2560 เพื่อให้การสรรหา ผอ.สนง.พัฒนาพิงคนครให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและโปร่งใส ตามประกาศของคณะอนุกรรมการสรรหา ผอ.สนง.พัฒนาพิงคนคร ประกาศไว้ว่า การสมัคร ผู้สมัครต้องยื่นใบสมัครด้วยตนเองพร้อมเอกสารที่ใช้ประกอบการสมัคร หากทำหนังสือมอบอำนาจมาถือว่าผิดระเบียบไม่ตรงตามประกาศดังกล่าว หากอ้างกฏหมายแพ่งนั้นทำได้ แต่หากปฏิบัติตามกฏหมายมหาชนทำไม่ได้ ถือว่าไม่ตรงตามประกาศของคณะอนุกรรมการสรรหา ผอ.สนง.พัฒนาพิงคนคร จึงเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้.

ร่วมแสดงความคิดเห็น