ถึงคิว”ป้อเลี้ยงหอมแดง”ครวญถึง”นายกตู่”ร้องช่วยพยุงราคา ถูกหอมแขกตีราคากระจุย บางโกดังรอราคาจนเน่าทั้งโกดัง

นับตั้งแต่ประเทศไทย เปิดประตูประเทศ สู่เขตการค้าเสรี หรือ FTA ให้สินค้าเกษตรจากต่างประเทศ ค้าขายแลกเปลี่ยนกับสินค้าไทยได้อย่างเสรี หอมแดงและกระเทียมไทย ต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งทางการค้าจากต่างแดนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะที่คนซื้อคนกินมีทางเลือกที่หลายหลาย ทั้งรูปร่างหน้าตา คุณภาพ และราคาหอมแดงและกระเทียมไทย ทางขายลดลง จำก็ต้องกลายเป็นสินค้าทางเลือก มิใช่หนึ่งเดียวในแผ่นดินสยามอีกต่อไป

“สินค้าเกษตรจากจีนได้ทะลักลงมายังประเทศไทย อย่างน่าเป็นห่วงทั้งหอมแขก กระเทียมจีน และพืชผักทั้งเมืองร้อนเมืองหนาวสารพัดชนิด เพราะจีนมีศักยภาพในการเพาะปลูก ที่รุดหน้าใช้เวลาปลูกน้อย ได้ขนาดและจำนวนมาก ที่สำคัญคือราคาถูกกว่าพืชผักของไทยมาก”
ถึง”หอมแดง-กระเทียมไทย” มีเอกลักษณ์ ที่รสชาติ และความหอมที่ฉุนแรง มีเสน่ห์เหนือจานอาหารไทยทั้งปวง มายาวนานจนไม่รู้ว่าตั้งแต่เมื่อไร เป็นอันต้องเจอคู่แข่งต่างสัญชาติ ที่รูปร่างหน้าตาดี เพราะ”หอมแดงพม่า”ที่เรียกกันว่า”หอมแขก”นั้น ลูกใหญ่หั่นง่าย สวยงามในจานอาหาร ส่วนกระเทียมจากจีน ก็ลูกใหญ่หั่นง่ายเช่นกัน และที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะหอมแดงแขก หรือกระเทียมจีน ก็ล้วนแล้วแต่ราคาถูกกว่าครึ่งต่อครึ่งทีเดียว
สำหรับแหล่งปลูกหอมแดงรายใหญ่ของประเทศไทย ทางภาคอีสานมีที่ จ.ศรีสะเกษ และทางภาคเหนือตอนบนในบางอำเภอใน จ.เชียงใหม่ ลำพูน อุตรดิตถ์ ในแต่ละปีพ่อค้าจะมีการซื้อขายผลผลิต หากพื้นที่ใดมีผลผลิตน้อย และมีการซื้อสายพันธุ์มาปลูกสลับกัน แต่ก็ใช่ว่าการปลูก”หอมแดง” จะราบรื่นเสมอไปส่วนใหญ่แล้ว เกษตรกรจะประสบปัญหาราคาตกต่ำ ต้องขายทุนกันถึงกับเลิกปลูกหอม แดง เช่น อ.บ้าน โฮ่ง จ.ลำพูน ต่างหันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน ส่วนเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงต่างก็ยังมีความหวัง ยังปลูกหอมแดงในแต่ละพื้นที่กันอยู่มากมาย
ในฤดูกาลผลิตหอมแดงปี 2561 เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง รวมถึงพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อหอมแดงสด เข้าโกดังประสบปัญหาราคาตกต่ำ เนื่องจากถูก “หอมแดงแขก “หรือ “หอมแขก” จากจีนตีราคายับ เช่นทุกฤดูกาลที่ผ่านมา
ทางผู้สื่อข่าว”เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์”ได้ออกสำรวจหอมแดงที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ ในพื้นที่ อ.บ้าน โฮ่ง จ.ลำพูน พบว่ามีหลายๆโกดัง ยังมีหอมแดงห้อยอยู่เต็มโกดัง จากการเปิดเผยของ นายศรีเมือง อุ่นนันกาศ อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19/1 บ้านทุ่งม่าน หมู่ 4 ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ว่าตนมีอาชีพเป็นเกษตรกรและรับซื้อหอม-กระเทียม จากชาวสวนด้วย สำหรับฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตปี 2561(มีนาคม) ได้ซื้อหอมแดงสดเข้าโกดัง จาก อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ในราคากิโลกรัมละ 12 บาท และซื้อจาก จ.อุตรดิตถ์ ในราคากิโลกรัมละ 8-10 บาท มีทั้งหมด 5 โกดัง จำนวน 700,000 กิโลกรัม ลงทุนไปร่วมสิบล้านบาท
ขณะนี้หอมแดงสดที่เก็บไว้ในโกดัง ใบแห้งสนิทพร้อมที่จะ”มัดจุก”ส่งขายออกสู่ตลาด ปรากฎว่าราคาตกต่ำอยู่ที่กิโลกรัมละ 17-20 บาทเท่านั้น ยังไม่สามารถขายได้ เพราะต้นทุนทั้งหมดอยู่ที่กิโลกรัมละ 25 บาทขึ้นไป ถ้าจะให้คุ้มทุนราคาอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 30 บาท ขณะที่หอมแดงเริ่มเน่าเสียลงทุกวันเพราะปีนี้ฝนตกบ่อยครั้งอากาศชื้น ซึ่งหอมแดงตามปกติจะอยู่ถึงเดือนกรกฎาคมนี้ ก็จะเริ่มงอก เนื่องจากใกล้เข้าสู่ฤดูกาลเพราะปลูก สิ่งที่น่ากังวลที่สุดก็คือราคาหอมแดง ยังไม่กระเตื้องขึ้นมาเลย มีบางโกดังในพื้นที่ อ.บ้านโฮ่ง เกิดเน่าเสียทั้งโกดังต้องนำไปทิ้งทั้งหมด ขาดทุนไปหลายแสนบาท
อย่างไรก็ตาม นายศรีเมือง อุ่นนันกาศ “ป้อเลี้ยงหอมแดง”ชื่อดังแห่งบ้านโฮ่ง กล่าวฝากถึง “นายกตู่”พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ พยุงราคาหอมแดง และพืชผลทางเกษตรอื่นๆด้วย ส่วนที่กำลังจ่อคิวขาดทุนกันก็คือ”ลำไย”ที่จะมีผลผลิตออกสู่ท้องตลาด ในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
อนึ่ง หลังจากที่”เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์”ได้เสนอข่าวผลผลิตมะม่วง ใน อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ราคาตกต่ำเหลือแค่กิโลกรัมละ 1 บาท ทางชาวสวนไม่สามารถเก็บขายได้ เนื่องจากต้นทุนเก็บเกี่ยวสูงไม่คุ้มทุนและปล่อยเน่าเสียคาต้นไปนั้น มีผู้คอมเมนท์ใช้ชื่อว่า “Saksit Saksit”Works at นายตัวเอง มีโรงงานอยู่ที่หน้าวัดเหล่ายาวใต้ ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง ต้องการซื้อมะม่วงไม่อั้น โทร.089-7036624 ทางชาวสวนมะม่วงรายใดต้องการขายติดต่อได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น