เชียงใหม่เมืองปราบเซียน ลงทุนระวังแก๊งตุ๋น-กฎผังเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนง.ที่ปรึกษาด้านการลงทุนใน จ.เชียงใหม่ แห่งหนึ่ง เปิดเผยรายละเอียดปัญหาที่นักลงทุนต่างถิ่นกำลังเผชิญอยู่ในเชียงใหม่ ขณะนี้ คือกลายเป็นเหยื่อของเครือข่ายนักธุรกิจในพื้นที่ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับหลายวงการ ทั้งหน่วยงานรัฐและการเมืองท้องถิ่น ชักชวนมาลงทุนในพื้นที่ โดยไม่รู้ตัว

นางวราณี (ขอสงวนนามสกุล) นักลงทุนรายหนึ่งกล่าวว่า ช่วงนี้มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นของเจ้าหน้าที่รัฐฯในเรื่องการก่อสร้าง อาคาร โรงแรมที่พัก โดยชล่าใจเองที่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ประจำโครงการในเชียงใหม่ ประสานงานกับหน่วยงานในท้องถิ่น พอมีปัญหาเรื่องผังเมือง ที่ต้องเว้นระยะห่างจากกำ แพงวัด มีลานจอดรถ ความสูง จำนวนห้องบริการ ท้ายที่สุดการชักชวนพรรคพวกชาวจีนมาร่วมทุน ก็ถูกสอบว่าเป็นนอมินี ไม่สามารถเปิดบริการได้ ต้องทุบรื้อแก้ไข ปรับปรุง การลงทุนเพิ่มต้นทุน จนไม่อยากทำต่อแล้ว

” อยากจะขอเตือนนักลงทุน ให้ศึกษา รายละเอียดให้รอบคอบ วันนี้ในวงการลงทุน ธุรกิจในเชียงใหม่ มีสารพัดกลุ่มแก๊งค์ อย่าไว้วางใจอะไรง่ายๆ เพราะรู้จักกันมานาน หรือมีชื่อเสียง ต้องตรวจสอบทั้งที่ดิน กฎผังเมือง ขั้นตอนขอใบอนุญาตต่างๆต้องชัดเจน อย่าคาดเดา และพูดคุยกับผู้นำชุมชนพื้นที่จะลงทุนด้วย ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาร้องเรียนตลอด เมืองนี้ปราบเซียนสมชื่อ”
และจากการสอบถามพรรคพวกในแวดวงธุรกิจ ก็ประสบปัญหาคล้ายๆกัน เรื่องประกาศแนบท้ายในคำสั่งกระทรวงบ้าง กรมบ้าง ประกาศท้องถิ่นอีก เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขต่างๆ พอไปสอบถามแต่ละหน่วยงานก็อ้างว่าต้องทำตามนโยบาย ซึ่งตอนที่พูดคุย ประชุมหารือกันคือ มาช่วยสร้างบรรยากาศพัฒนาเมือง มาเพิ่มสีสันท่องเที่ยวเชียงใหม่ อะไรๆก็ง่ายหมด พอมีปัญหา โทรไปก็ไม่รับสาย โดยเฉพาะพวกผู้บริหารท้องถิ่นในนครเชียงใหม่ ที่รับปากว่าจะช่วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น