ตำรวจแม่อาย จับยาบ้า 100,000 เม็ด บังอาจกาญยิงสู้ตำรวจด้วย

วันที่ 4 มิถุนายน 2561 พ.ต.อ.ก่ำแก้ว สุยาติ ผกก.สภ.แม่อาย ฯ พ.ต.ท.ตรีกฤช จงวิไล รองผกก.สส.ฯ สั่งการให้ ชุดจับกุม พ.ต.ต.พีรพจน์ ธุระกิจ สว.สส.ฯ/หน.ชปส. ,ร.ต.อ.ประพันธ์ โถงาม รอง สวป. ฯ ร.ต.อ.ศรัณยพงศ์ พรมเพ็ชร รอง สว.สส.ฯ ร.ต.อ. ดวงแก้ว อินจา รอง สวป.ฯ พร้อมด้วยชุดสืบสวน ฯ ได้ออกทำการสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดเพราะสืบทราบจะมีการลำเลียงยาบ้าส่งนายทุนโดยทางสายลับแจ้งมาว่า ทางชุดได้ออกทำการปฏิบัติการในเส้นทาง
ซึ่งก่อนเกิดเหตุในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับ(ขอปกปิดนาม)ผู้ประสงค์รับเงินสินบนนำจับว่า มีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดวางแผนลักลอบขนลำเลียงยาเสพติด (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) เป็นจำนวนมากโดยใช้รถจักรยานยนต์คันสีแดง-ขาว หมายเลขทะเบียน 1 กพ1239 เชียงใหม่ เป็นยานพาหนะในการขนลำเลียง และยังมีผู้ร่วมขบวนการใช้รถจักรยานยนต์คันสีขาวแดงหมายเลขทะเบียน ๑ กข 4293 เชียงใหม่ คอยช่วยเหลือสนับสนุนขับขี่รถตรวจสอบด่านในเส้นทาง โดยใช้เส้นทางจาก เขต ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ มุ่งหน้าไปยังเขตพื้นที่ตอนใน หลังจากรับแจ้งเจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึดจึงได้วางแผนจัดกำลังดักซุ่มในเส้นทางเพื่อตรวจค้นจับกุม และในเวลาต่อมาได้สังเกตเห็นรถจักรยานยนต์ลักษณะตรงตามรับแจ้งขับลงมาจากเส้นทางบ้านป่ากุ๋ย จำนวน 2 คัน ตามกันมาโดยมีผู้ชายเป็นคนขับ และผู้หญิงนั่งซ้อนท้ายทั้งสองคัน คันแรกเป็นรถนำทางคอยดูเส้นทางให้กับคันที่สอง และคันที่ขับตามมาสังเกตเห็นมีถุงกระสอบปุ๋ย จำนวน 1 ใบ วางอยู่ ตรงที่ว่างด้านหน้าคนขับขี่ มุ่งหน้าไปตามถนนสาย ท่าตอน – แม่อาย ชุดดักซุ่มจึงได้ขับรถติดตามไป และรถทั้งสองคันได้เลี้ยวเข้าไปทางถนนสายสันโค้ง – บ้านคายใน ชุดจับกุมจึงได้ติดตามไปจนทันที่หมู่บ้านคายใน หมู่ 2 ต.แม่นาวาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ส่งสัญญาณให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งสองคันหยุดรถเพื่อขอตรวจค้น แต่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งสองคันไม่ยอมหยุดกลับขับขี่หลบหนีไปอย่างรวดเร็วและทันใดนั้นคนซ้อนท้ายรถคันหนึ่งได้พลัดตกลงจากรถ และทันใดนั้นชายคนขับขี่ก็ได้ชักอาวุธปืนที่เหน็บอยู่ที่เอวออกมายิงใส่เจ้าหน้าที่ จำนวน 1 นัด เจ้าหน้าที่ชุดติดตามเห็นว่าเป็นการกระทำที่ก่อภยันตรายหมายเอาชีวิตจึงได้ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้ไปเพื่อป้องกันตัวจำนวน 2 นัด ทำให้รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวเสียหลักแฉลบลงข้างทาง และไถลไปอยู่กลางถนน ส่วนกระสอบปุ๋ยตกอยู่ข้างทางและผู้ขับขี่ได้วิ่งหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่จึงได้หยุดรถและสังเกตุเห็นผู้หญิงที่นั่งซ้อนท้ายวิ่งหนีไปทางด้านทิศเหนือซึ่งอยู่ซ้ายของถนน และสามารถควบคุมตัวชายและหญิงที่ขับขี่รถอีกคันซึ่งเชื่อแน่ว่าเป็นรถนำทางเอาไว้ และได้ทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบของกลาง อยู่บริเวณที่เกิดเหตุ จึงได้ทำการตรวจยึดรถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน และยาบ้าในกระสอบฟาง จำนวนทั้งหมดประมาณ 100,000 เม็ดไว้ พร้อมจับกุมตัวชายหญิงทั้งสองคนไว้เป็นผู้ต้องหาจากการสอบถามทราบชื่อ นายสมเจตน์ จะนู อายุ 15 ปี ส่วนหญิงซ้อนท้ายชื่อ น.ส.นาสอแล มูเซออายุ 39 ปี และได้ทำการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถจักรยานยนต์คันของกลางที่ใช้ขนลำเลียงยาเสพติดทราบว่าเป็นของนางนาติ จะนู อายุ 36 ปี อยู่ที่ 346 หมู่ 9ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

ซึ่งเป็นมารดาของนายสมเจตน์ ฯ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดยาเสพติดและรถจักรยานยนต์รวมถึงพยานหลักฐานอื่นๆไว้เป็นของกลางและแจ้งสิทธิของผู้ถูกจับและแจ้งข้อกล่าวหาให้นายสมเจตน์ ฯ และนางนาสอแล ฯ ทราบว่า “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต” และได้กล่าวหาผู้ที่หลบหนีว่า “ต่อสู้ขัดขวางและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะกระทำการตามหน้าที่ ,มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครองครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,ยิงปืนในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันควร” แล้วได้ควบคุมตัวนายสมเจตน์ ฯ และนางนาสอแล ฯ พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น