กรมทรัพย์สินทางปัญญา ชวนนักคิดร่วมประลองไอเดีย ในการประกวด “IP Champion 2018”

กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเวทีการคัดเลือก “IP Champion 2018” เฟ้นหาสุดยอดผลงานทรัพย์สินทางปัญญา จากไอเดียของนักคิดนักสร้างสรรค์จากทั่วประเทศ และคัดเลือกหน่วยงานที่มีการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาดีเด่น และโอกาสในการศึกษาดูงานต่างประเทศ ซึ่งกรมทรัพย์ สินทางปัญญาจะจัดกิจกรรม Road show เพื่อให้คำแนะนำแก่ประชาชนทั่วทุกภูมิภาค พร้อมเปิดรับสมัครผลงานเข้าร่วมคัดเลือกแล้ว ตั้งแต่วันนี้ถึง 8 มิ.ย.61
น.ส.เพ็ญ นิโครวนจำรัส รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่าในงาน IP Champion Road show ครั้งที่1 ประจำปี 61 ซึ่งจะจัดขึ้น ณ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กทม. ว่า “กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดกิจกรรมการคัดเลือกผู้ประกอบธุรกิจดีเด่น ให้รางวัลด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ IP Champion 2018  เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ในการสร้างสรรค์ผลงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา และสนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์อย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันทางการค้าของผู้ประกอบการไทย ซึ่งเป็นนโยบายหลักของ กระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งกระตุ้นการตระหนักรู้ถึงคุณค่า และประโยชน์ของทรัพย์สินทางปัญญาในการสร้างมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการ สร้างมาตรฐานการผลิตในระดับสากล ซึ่งระบบการคุ้มครองและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญานี้ จะเป็นกลไกสำคัญ ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืนตามแนวทาง Thailand 4.0

การคัดเลือก IP Champion ครั้งนี้ ทางทรัพย์สินทางปัญญา ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 โดยในปีนี้ได้เพิ่มกิจกรมม Road show ซึ่งนอกจากกิจกรรมที่จัดขึ้นที่ กทม.ยังมีการลงพื้นที่ภูมิภาคต่างๆ อีก 5 ครั้ง ได้แก่ จ.นครราชสีมา ขอนแก่น เพชรบุรี สงขลา และ จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา และให้คำแนะนำในการกรอกข้อมูลการสมัคร แก่ผู้ประกอบการ หน่วยงานต่างๆ ตลอดจนสถาบันการศึกษา

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบของการพิจารณาคัดเลือกใหม่ โดนแบ่งรางวัลออกเป็น 2 ประเภท รวม 8 รางวัล ประกอบด้วย 1. รางวัลทรัพยสินทางปัญญาดีเด่น 4 สาขาย่อย ได้แก่สิทธิบัตรการประดิษฐ์ สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ เครื่องหมายการค้า และสิทธิ์ สาขา 1 รางวัล รวม 4 รางวัล โดยจะพิจารณาจากแนวคิดของการสร้างสรรค์ งานทรัพย์สินทางปัญญา และการใช้ให้เกิดประโยชน์แก่สังคม เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ
2.รางวัลองค์กรที่มีการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาดีเด่น 4 สาขาย่อย รวม 4รางวัลได้แก่สาขาสถาบันอุดมศึกษา 1 รางวัล ,สาขาสถาบันอาชีวศึกษา 1 รางวัล, สาขาองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และรัฐวิสาหกิจ 1 รางวัล, สาขาองค์กรธุรกิจขนาดเล็ก และ Startup 1 รางวัล
นอกจากผู้ที่ได้รับรางวัล IP Champion จะได้รับโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ยังจะได้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งจัดโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาเช่น งาน IP Fair ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี รวมทั้งกิจกรรมซึ่งจัดโดยหน่วยงานอื่นๆ ในกระทรวงพาณิชย์หรือหน่วยงานพันธมิตร ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ผลงานที่ได้รับรางวัลจะถูกประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อและกิจกรรมต่างๆ ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา เช่นโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ หนังสือรายงานประจำปีของกรมฯ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ และแอพลิเคชั่น ตลาดกลางทรัพย์สินทางปัญญา และเดินทางไปศึกษาดูงานขององค์กรนวัตกรรมในต่างประเทศเป็นต้น IP Champion 2018 เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง 8 ม.ย.61

ร่วมแสดงความคิดเห็น