อากาศร้อนแบบนี้ ควรดูแลเพื่อนร่วมทาง

รถยนต์ เป็นพาหนะที่ต้องใช้ทุกวัน ย่อมต้องมีวันสึกหรอบ้าง อุปกรณ์บางส่วน บางชิ้นเสียหายเร็วกว่ากำหนด ถึงแม้ว่าบางชิ้นต้องใช้เวลานาน แต่ผู้ใช้รถไม่ควรนิ่งนอนใจ โดยเฉพาะรถที่มีอายุใช้งานมานาน จึงต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะอะไรก็ย่อมเกิดขึ้นได้ กับเครื่องยนต์ ซึ่งวันนี้ผมจะพูดถึงเรื่อง ความร้อน ในเครื่องยนต์ สิ่งสำคัญที่ทำให้รถคุณสามารถ วิ่งอยู่บนถนนได้อย่างสบายใจ องศาของน้ำหล่อเย็นอยู่ในระดับปกติถ้าจะพูดกันตามตรงเรื่องเครื่องยนต์ร้อน หรือภาษาช่างว่าฮีทนั้น สาเหตุมันเป็นไปได้ 2 ส่วนด้วยกันก็คือ ระบบระบายความร้อนที่ผมกำลังพูดถึงนี้ ส่วนหนึ่งและอีกส่วนนั้น มาจากเรื่องการหล่อลื่นภายในเครื่อง ยนต์นั่นก็คือ เรื่องของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่อง ระดับของน้ำมันเครื่อง ในส่วนของการระบบระบายความร้อนด้วยน้ำนี้ ก็คงต้องดูแลให้สมบูรณ์ทั้งเรื่องของอุปกรณ์ต่างๆ เช่นหม้อน้ำไม่รั่ว ระบบระบายไม่เสียหาย พัดลมหน้าเครื่องทำงานปกติ วาล์วน้ำต้องไม่ตัน ระดับน้ำที่เติมต้องอยู่ตามระดับ ทั้งในหม้อน้ำและหม้อพัก
ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่ง ที่จะช่วยเรื่องการลดองศาความร้อนของน้ำได้เป็นอย่างดี นอกเหนือจากนี้ก็คือ การใช้น้ำยาช่วยระบายความร้อน ประเภทคูลเลนท์ต่างๆ ซึ่งบางยี่ห้อนอกเหนือจากจะช่วยเรื่องควบคุมอุณหภูมิแล้ว ยังจะช่วยเรื่องการหล่อลื่น และการป้องกันสนิมในระบบน้ำทางเดินของน้ำหล่อเย็นด้วย
นอกจากนี้การเปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็น ก็จำเป็นจะต้องปฏิบัติตามระยะที่เขากำหนด ส่วนใหญ่ก็ 2 ปีถ่ายกันครั้ง สำหรับระดับน้ำหล่อเย็น ก็ขอแนะนำว่าอย่าดูแต่หม้อพักเพียงอย่างเดียว บางครั้งความบกพร่องอาจจะเกิดขึ้นได้ถ้าบังเอิญหม้อน้ำ ไม่ยอมดูดน้ำกลับเข้าหม้อ เพราะฉะนั้นเรายอมเสียเวลาตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำ เพิ่มอีกนิดชีวิตก็จะไม่ลำบาก แต่ถ้าเข็มความร้อนขึ้นสูงจริงๆ ก็ควรจอดรอให้อุณหภูมิลด อย่าเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องร้อนเด็ดขาด แต่ถ้าขืนดื้อดึงขับต่อไป เครื่องยนต์อาจพังและต้องเสียเงินซ่อมมาก
ถึงแม้อากาศร้อน รถร้อน ตัวเรา ช่วงหน้าร้อนนี้ ก็หวังว่าจะไม่มีใครอารมณ์ร้อนตามอากาศ โดยเฉพาะบนท้องถนน มารยาทในการขับรถน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง ต้องมาเป็นอันดับแรก

ร่วมแสดงความคิดเห็น