ปวดคอ ปวดหลัง จากท่านอนที่ผิดๆ

นอนหลับพักผ่อนเต็มที่แล้ว เช้ามาต้องสดใสแน่เลย แต่เอ๊ะทำไมถึงมีอาการปวดเมื่อยได้ก็ไม่รู้  แท้จริงแล้วสาเหตุนั้นอาจเกิดจากท่านอนที่ไม่ถูกต้องของคุณเอง ปรับเปลี่ยนท่าทางการนอนให้ถูกต้อง เพื่อเช้ามาที่สดใสของคุณ วันนี้ นพ.ภาสกร อุปโยคิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ ประจำศูนย์โรคปวดเข่า โรงพยาบาลลานนา จะมาให้คำแนะนำ และให้ความรู้เรื่องนี้กันครับ
หมอนแบนไป หัวไปด้านหลัง ปวดคอจากหมอนแบน เพราะว่าเวลานอนหงายจะเห็นช่องระหว่างคอกับศีรษะ ซึ่งจุดนี้แหละ หากไม่มีหมอนรองรับเพียงพอ และพอดี ก็อาจทำให้หัวเราทิ่มไปด้านหลัง จนอาจทำให้ปวดคอได้

หมอนสูงไป ก็ปวดคออีก เมื่อตะกี้หมอนแบบ หัวไปข้างหลัง พื้นที่ระหว่างคอกับหัวไม่สมดุลกันทำให้เกิดอาการ แต่คราวนี้ หมอนสูงไป คางติดออก เหมือนท่าก้มหัวลงตลอดเวลา จะไม่ให้เมื่อยได้ยังไงจริงไหม หมอนแบนหมอนสูงแบบนี้ นอนท่าไหนก็เมื่อย

คนเจ้าเนื้อ นอนหงาย อาจปวดหลัง ด้วยสรีระของคนที่น้ำหนักมาก หรือคนเจ้าเนื้อ จะมีเนื้อก้นเยอะ เวลาเรานอนหงายอาจจะมีช่องระหว่างก้นกับหลังบริเวณเอวค่อนข้างมาก ซึ่งหากนอนท่าเดิมนานๆ ก็อาจทำให้ปวดหลังได้เช่นกัน แนะนำให้หาหมอนเล็กๆ หรือผ้าหนุนในช่องว่างนั้น เพื่อลดอาการปวดหลังจากท่านอนหงายที่เกิดขึ้นได้

นอนตะแคง ปวดสะโพก หลายคนชอบนอนตะแคง เพราะคิดว่านอนสบาย แต่หากนอนนานๆ อาจมีอาการปวดเอว ปวดสะโพก หรือปวดหลังได้ง่ายๆ วิธีลดอาการปวดในบริเวณดังกล่าว คือ การงอเข่าลงเล็กน้อย นอนก่ายหมอนข้างแบนๆ หรือจะเอาหมอนแบนๆ วางไว้ระหว่างขา ก่อนจะงอเข่าเล็กน้อย จะช่วยถ่ายน้ำหนักลงบริเวณขา ลดอาการปวดหลัง เอว สะโพกได้

อย่าให้การนอนของคุณที่มีความสุข กลับต้องมาเจอกับความปวดเมื่อยหลังตื่นนอน ปรับเปลี่ยนท่าทางการนอนให้ถูกต้อง เพื่อความสุขของคุณในเช้าวันใหม่ ด้วยความห่วงใยจาก ศูนย์โรคปวดเข่า โรงพยาบาลลานนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น