ตื่นเต้น!! เตรียมสารพัดแผน แก้ปัญหาราคาลำไยร่วงฤดูนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ แถลงต่อสื่อฯในประเด็นแผนช่วยแก้ปัญหาลำไยราคาตกต่ำปีนี้ ซึ่งคาดว่าลำไยภาคเหนือจะมีผลผลิตออกมามาก จึงวางแผนใช้ระบบสหกรณ์เป็นกลไกรวบรวมผลผลิต และกระจายผลผลิตลำไย ออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ สำหรับเป้าหมายจะเน้นลำไยแบบสด คาดว่าจะดำเนินการได้ประมาณ 3 พันตัน มูลค่า 90 ล้านบาท ขณะนี้มีสหกรณ์ 7 แห่ง ในพะเยา เชียงใหม่ และน่าน แจ้งความประสงค์เข้าร่วม โดย บริษัทไปรษณีย์ไทย จะเปิดรับออเดอร์จากผู้บริโภคปลายทาง แล้วแจ้งยอดสั่งซื้อกับสหกรณ์
จากนั้นสหกรณ์จะคัดเกรดเป็นลำไยสดช่อคุณภาพดี ขนาดไม่เกิน 80 ลูก/กก. มีสัดส่วนขนาด เอเอ-เอ 70:30 ก้านช่อยาวไม่เกิน 6 นิ้ว บรรจุลงตะกร้า ขนาด 10 กก. 3 กก.และกล่องกระดาษขนาด 10 กก. ราคาขายจะเป็นราคารับซื้อจากเกษตรกร บวกค่าบริหารจัดการตามระยะทาง เบื้องต้นราคาจำหน่ายลำไยคุณภาพสดช่อถึงมือผู้บริโภค 30-34 บาท/กก.และจะมีการรับประกันสินค้าด้วย จะเริ่มกค. นี้
ด้านดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ปัจจุบันภัยพิบัติทางธรรมชาติ มีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงและมีความถี่เพิ่มขึ้น สร้างความเสียหาย ส่งผลต่อรายได้ของเกษตรกร
ดังนั้น คปภ. จึงสนับสนุนศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ และพยากรณ์ทางการเกษตร ม.แม่โจ้ วิจัยเรื่อง “รูปแบบการประกันภัยพืชผลทางการเกษตรที่เหมาะสม ในลำไยของประเทศไทย” เพื่อให้มีข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้องในการประกันภัยลำไย ซึ่งจากข้อมูล สนง.เศรษฐกิจการเกษตร ปี 60 ทั่วประเทศปลูกลำไย1,052, 111 ไร่ มีผลผลิต 995,108 ตัน ต้นทุนผลิตเฉลี่ย 8,802.27 บาท/ไร่ มูลค่าส่งออก 14,052 ล้านบาท มีครัวเรือนที่เพาะปลูก 232,446 ครัวเรือน
โดยผลศึกษาเบื้องต้น ทำให้ทราบข้อมูลความคิดเห็น ความต้องการ และข้อเสนอแนะเกษตรกร จากความเสี่ยงภัยกับลำไย 4 ภัย คือ ภัยแล้ง อุทกภัย วาตภัย และภัยจากลูกเห็บ รูปแบบการคิดเบี้ยประกันภัย อัตราเบี้ยและทุนประกันภัย จะแบ่งเป็น ประเภทที่ 1 คุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติทุกประ เภท แบบ 2 คุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติ งดเว้นบางประเภท และแบบ 3 ให้ความคุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติที่เจาะจง ในขณะที่ นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการจัดเจรจาธุรกิจ ร่วมกับ ทีมอลล์.คอม ซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้าปลีกใหญ่สุดในจีน หลังเจรจามีการซื้อขายลำไย 8,000-10,000 ตัน มูลค่าราวๆ 200 ล้านบาท
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมวานนี้ มีคณะผู้บริหารตัวแทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า ในแผนบริหารจัดการลำไยฤดูกาลนี้ในหลายพื้นที่แหล่งผลิตใหญ่ๆทั้งเชียงใหม่,ลำพูน,เชียงราย ซึ่งคาดว่าผลผลิตในฤดูจะมากกว่าที่ผ่านมา 15-20 %

ร่วมแสดงความคิดเห็น