จับ”งู”แล้วเอาไปไหน มือปราบจอมเลื้อย!! ทต.หนองหอยไขข้อสงสัย

ช่วงนี้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยเรา มีข่าวการจับงูอยู่บ่อยครั้งโดยเฉพาะแถวๆ ภาคใต้จับงูแต่ละครั้งส่วนใหญ่จะเป็น”งูจงอาง” หรือชาวภาคใต้เรียกว่า “บองหลา” ซึ่งเป็นงูพิษที่มีลำตัวขนาดใหญ่-ยาวมีอยู่ซุกชุมมากทุกหนทุกแห่ง ส่วนทางภาคเหนือโดยเฉพาะพื้นที่ในเขตเมืองเชียงใหม่ และตามอำเภอใกล้เคียง ก็มีการจับงูบ่อยครั้งเช่นกัน แต่เป็น”งูเหลือม”เสียมากกว่า เป็นงูที่เลื้อยเข้าบ้านบ้าง แอบเข้าไปขโมยเขมือบสัตว์เลี้ยงเช่น ไก่ในเล้า และแมว เป็นต้น
“ที่มีข้อสงสัยของคนทั่วไปว่า เมื่อจับงูแล้วนำไปไว้ที่ไหน บ้างก็ว่าเอาไปปล่อยป่าคืนสู่ธรรมชาติ บ้างว่าเอาไปต้มยำกินกัน ต่างก็พูดกันไปต่างๆนานา ทั้งที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง”
เรื่องนี้ทางผู้สื่อข่าว”เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์”ได้เข้าพบกับสิบเอกรักชาติ บูลย์ประมุข หรือฉายา”มือปราบงู” หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทต.หนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งในแต่ละเดือนทีมงานหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ มีการรับแจ้งจากประชาชนทั้งในตัวเมือง และตามอำเภอใกล้เคียงให้ไปช่วยจับงูหลายครั้งด้วยกัน ต่อข้อซักถามที่ว่า”เมื่อจับงู แล้วเอาไปไว้ที่ไหน”
มือปราบจอมเลื้อย!! เผยว่าทางเชียงใหม่บ้านเรา ส่วนใหญ่งูที่ไปจับจะเป็นงูเหลือมเสียมากกว่างูชนิดอื่นๆ จะมีงูเห่าอยู่บ้างแต่ก็มีน้อยมาก เมื่อจับงูตัวขนาดใหญ่ได้แล้วจะนำไปมอบให้กับ สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นผู้ดูแลจะรับเอาแต่งูตัวใหญ่ๆเท่านั้น ส่วนงูตัวขนาดเล็กจะนำไปปล่อยตามผืนป่าที่อยู่ห่างไกลจากบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ให้พวกมันไปหากินตามธรรมชาติ ผู้สื่อข่าวสอบถามอีกว่าประเภทงูสิง เคยรับแจ้งให้ไปจับด้วยหรือไม่ มือปราบจอมเลื้อย ตอบว่าไม่เคยได้รับแจ้งให้ไปจับงูสิงเลย อาจเป็นเพราะเป็นงูที่ชาวบ้านชอบรับประทานเนื้อของมัน และเป็นงูที่ไม่ดุร้ายไม่มีพิษเลยจับเอง ไม่ต้องพึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น