ความหมายของการนำสัตว์มาเป็น สัญลักษณ์ประจำชาติ

ความหมายของการนำสัตว์มาเป็น สัญลักษณ์ประจำชาติ มนุษย์กับสัตว์เป็นสิ่งที่เกิดมาคู่กันในโลกใบนี้มานาน ผมไม่ทราบว่ามานานแค่ไหน และตั้งแต่เมื่อไหร่ สาเหตุก็มาจากมนุษย์เราสมัยโบราณ ต้องออกล่าสัตว์นำมาเป็นอาหาร เลยเกิดพฤติกรรมการออกล่า แต่ในการล่าสัตว์ก็ทำให้เกิดการเฝ้าติดตามดูพฤติกรรมสัตว์ มนุษย์เราก็เลยได้เห็นว่าพฤติกรรมของสัตว์ แต่ละชนิดมีอุปนิสัยเป็นอย่างไร จากนั้นมามนุษย์เราก็เลยเกิดความคิด นำสัตว์บางชนิดมาเป็นสัญลักษณ์ประจำเผ่า ให้ช่วยคุ้มครองป้องกันภัยให้คนในเผ่าตนเอง และทำให้มีจิตใจเข้มแข็งกล้าหาญ หรืออดทนเหมือนสัตว์นั้นๆ
สัตว์ต่างๆจะมีฐานะเป็นที่เคารพ และเป็นตัวอย่างให้มนุษย์ทำตัวตาม อย่างเช่น มีมนุษย์เผ่าหนึ่งได้นำหมีกรีชลีมาเป็นสัญลักษณ์ จนทำให้คนในเผ่าทำตัวกล้าหาญ แข็งแรง อดทน เหมือนหมี อิทธิพลของการมีสัญลักษณ์สัตว์ประจำเผ่าประจำชาติ เราไม่ต้องคิดมากและก็ไม่ต้องมองอื่นไกล ผมจะยกตัวอย่างเช่น สิงโต เป็นสัญลักษณ์ของประเทศอังกฤษ ไก่ เป็นสัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส นกอินทรี ก็เป็นสัญลักษณ์ของประเทศอเมริกา นกอีมูกับจิงโจ้ ก็เป็นสัญลักษณ์ของประเทศออสเตรเลีย
ส่วนประเทศไทยเราก็มีสัญลักษณ์เป็นช้าง อิทธิพลของการมีสัญลักษณ์สัตว์นำมาประจำเผ่า หรือประจำชาติ รวมกับข้อห้ามทางสังคม ทำให้มีการแยกผู้คนขึ้นอีกเป็นชั้นๆ ในบางเผ่า บางประเทศ นอกจากจะนำสัตว์เป็นสัญลักษณ์แล้ว แต่ละครอบครัวก็ยังมีสัตว์เป็นสัญลักษณ์ ประจำครอบครัวแตกต่างกันไป จนทำให้บางเผ่าบางครอบครัว มีข้อห้ามแตกต่างกันไปและก็จะมีความสำคัญมาก ต่อเรื่องที่จะหาคู่ครอง เช่น คนที่เกิดปีเสือ จะไปแต่งงานกับคนปีเสือเหมือนกันไม่ได้ และจะไปแต่งงานกับคนที่เกิดในตระกูลสัตว์ที่กินกันเองก็ไม่ได้

ยกตัวอย่างเช่นมีผู้ชายเกิดปีกวาง ปีเก้ง จะไปแต่งงานกับผู้หญิงตระกูลสิงโต หรือเสือ มีหวังโดนมนต์ของตระกูลนี้จนวันตายเป็นแน่ครับ(เป็นความเชื่อของแต่ละเผ่า) และความเชื่อเรื่องสัญลักษณ์ประจำเผ่า ประจำครอบครัว ไม่ได้หมายความว่าจะกินสัตว์ชนิดนั้นไม่ได้เลย แต่จะตรงกันข้ามอาจจะทำให้เกิดความระมัดระวังใช้ทรัพยากรสัตว์ชนิดนั้นอย่างรอบคอบมากขึ้น เรื่องสัญลักษณ์สัตว์ยังคงฝังอยู่ในจิตใจของมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น