“นายกฯ”ยันเลือกตั้งตามแผน “บิ๊กมท.”คาดเลือกท้องถิ่นปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายกรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามสื่อมวลชน ที่ทำเนียบฯวานนี้ว่า เมื่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว ไม่ขัดต่อ รธน.ทุกอย่างก็เป็นไปตามโรดแมป ตามแผนที่กำหนดไว้
ด้านพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า สำนักงานกฤษฎีกากำลังเร่งทำงานเพื่อร่างกฎหมาย 6 ฉบับ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เรียบร้อย เมื่อกฎหมายพร้อม ก็จะหารือ คสช.รัฐบาลและส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นต่อไป โดยส่วนตัวคาดว่าเลือกท้องถิ่นจะมีขึ้นก่อนเลือกตั้งใหญ่่ในปีนี้ ซึ่งก็ตรงกับที่นายกฯยืนยันผ่านสื่อฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ากฎหมาย 6 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545, พ.ร.บ.อบต.2537, พ.ร.บ.อบจ.2540,พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ.2496, พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ กทม. พ.ศ. 2528 และพ.ร.บ.บริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2542 ซึ่งการยกร่าง ขั้นตอนต่างๆ ดำเนินไปตามที่กำหนดไว้
ดังนั้นเมื่อกฎหมาย 6 ฉบับบังคับใช้แล้ว จึงจะรู้ว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใด และเลือกตั้งเมื่อใด
ขั้นตอนหลังจากนี้นายกรัฐมนตรี ต้องนำร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย และประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นอีก 90 วันถึงมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะทำให้เห็นความชัดเจนของการเลือกตั้งมากที่สุด และขณะนี้ยังไม่ปลดล๊อกการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง บรรดาผู้เตรียมสมัครรับเลือกตั้งต้องระมัดระวังการทำผิดกฎระเบียบ คำสั่งคสช.
อย่างไรก็ตามสมาพันธ์ และสมาคมผู้บริหารท้องถิ่น ทั้งอบจ.,เทศบาล และอบต. ต่างมั่นใจว่า เมื่อระดับผู้นำรัฐบาลและ รมว.มหาดไทย ยืนยันขนาดนี้คงเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งจะเป็นไปตามนั้นแน่นอน เพราะคงไม่มีข้ออ้าง เหตุผลใดที่จะเลื่อนออกไปอีก ซึ่งจะส่งผลต่อวิกฤติปัญหาบ้านเมืองปะทุได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น